(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: นลท.คาดเฟดลดดบ. ดันฮั่งเส็งขยับขึ้น 14.81 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 3, 2007 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ (3 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนต่างพากันเข้าซื้อหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อันเป็นผลมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50%
"มีความเป็นไปได้ที่เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50%" อเล็กซ์ แทม นักวิเคราะห์จากซีเอสซี ซิเคียวริตี้ส์ เอชเค ลิมิเต็ดกล่าว
อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่พุ่งขึ้นได้ปรับตัวลดลงหลังจากที่นักลงทุนได้เทขายหุ้นกลุ่มบลูชิพ และหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง ซึ่งเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาค
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปรับเพิ่มขึ้น 14.81 จุด หรือ 0.1% ปิดที่ 28,658.42 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 29,119.73 และ 28,658.42 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.108 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
หุ้นบริษัทไชน่า เรลเวย์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากที่เพิ่งนำหุ้นเข้าจดทะเบียนครั้งแรกในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดในวันนี้ โดยส่งสัญญาณให้เห็นว่านักลงทุนต่างให้ความสนใจกับการขายหุ้น IPO โดยในเซี่ยงไฮ้นั้น หุ้นไชน่า เรลเวย์ ทะยานขึ้น 68.5% แตะ 8.09 หยวน เมื่อเปรียบเทียบกับราคาไอพีโอที่ 4.80 หยวน
ขณะที่หุ้นไชน่า ยูนิคอม ปรับตัวลดลง 7.9% นับเป็นหุ้นบลูชิพที่ร่วงลงต่ำสุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนต่างพากันเทขายทำกำไร หลังจากที่ได้ปรับตัวขึ้นก่อนหน้านี้ โดยหุ้นไชน่า ยูนิคอมพุ่งขึ้น 25.9% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ตลาดหุ้นโดยรวมฟื้นตัวขึ้น
ส่วนหุ้นกลุ่มบลูชิพอื่นๆนั้น หุ้นบีโอซี ฮ่องกง ลดลง 3.6% หลังจากที่ได้เพิ่มขึ้น 12.4% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นไชน่า โมบาย พุ่งขึ้น 30 เซนต์ หรือ 0.2% และหุ้นฮัทชิสัน วัมเปา พุ่งขึ้น 45 เซนต์ หรือ 0.5%
"ตลาดหุ้นญี่ปุ่นและตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาคที่ร่วงลง ส่งผลให้นักลงทุนไม่กล้าเข้าซื้อหุ้น โดยเฉพาะหุ้นที่เคยพุ่งขึ้นอย่างแรงในช่วงการซื้อขายก่อนหน้านี้" เคนนี่ ถัง ผู้ช่วยผู้จัดการจากทัง ไต๋ ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
นอกจากนี้ นักลงทุนบางส่วนยังคงปลีกตัวออกนอกตลาด ภายหลังจากที่ดัชนีได้พุ่งขึ้นแตะระดับ 29,000 จุดในช่วงการซื้อขายระหว่างวัน ซึ่งส่งสัญญาณให้เห็นว่านักลงทุนยังคงมีท่าทีวิตกกังวล หลังจากที่ตลาดได้เข้าสู่ภาวะผันผวนเมื่อไม่นานมานี้
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เป็นแกนนำให้ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ จากความหวังที่ว่าธนาคารกลางฮ่องกง อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายหลังจากที่เฟดได้ตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยแล้ว ซึ่งก็จะกระตุ้นอัตราการกู้ยืมและความต้องการด้านอสังหาริมทรัพย์ให้เพิ่มขึ้น
หุ้นซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตี้ส์ บวกดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 0.6% หุ้นเฮนเดอร์สัน แลนด์พุ่ง 2.55 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 3.7%
หุ้นกลุ่มธนาคารของจีนปรับตัวลดลง จากกระแสข่าวที่ว่า รัฐบาลจีนอาจออกมาตรการจำกัดอัตราการเติบโตด้านการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ต่างๆในประเทศลงเหลือ 13% หรือน้อยกว่านั้นในปี 2551 โดยมาตรการจำกัดการเติบโตการปล่อยกู้ดังกล่าวจะนำมาปรับใช้ในช่วงสิ้นสุดของแต่ละไตรมาส หลังจากที่คณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายของจีนได้ทบทวนมาตรการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว
หุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ (ซีซีบี) ปรับตัวลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.1% ขณะที่หุ้นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.8% และหุ้นแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ ร่วงลง 14 เซนต์ หรือ 1.1%
ทั้งนี้ รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการจำกัดการเติบโตของการปล่อยกู้เพื่อบรรเทาความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ ซึ่งได้ขยายตัวกว่า 11% ในช่วง 2 ไตรมาสสุดท้าย และเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 10 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ