ITD ออกหุ้นกู้แปลงสภาพไม่เกิน 200 ล้านเหรียญ เพิ่มทุน 728 ลบ.รองรับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2007 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางนิจพร จรณะจิตต์ กรรมการรองประธานบริหารอาวุโส บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2550 อนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ วงเงินไม่เกิน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ อายุไม่เกิน 7 ปี 
สำหรับอัตราการใช้สิทธิ หุ้นกู้แปลงสภาพ 1 หน่วยสามารถแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญที่ออกใหม่จำนวนเท่ากับมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้นกู้แปลงสภาพ หารด้วยราคาแปลงสภาพ โดยราคาแปลงสภาพต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่นั้นให้คณะกรรมการบริษัทหรือบุคคลที่คณะกรรมการได้มอบหมาย เป็นผู้พิจารณากำหนดต่อไป ซึ่งจะต้องไม่น้อยกว่าราคาตลาดที่ถือเอาราคาปิดเฉลี่ยในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยระยะเวลา 15 วันทำการก่อนวันทำ Bookbuild
คณะกรรมการฯ ยังอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 728,000,000 บาท จากเดิม 4,193,678,180 บาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่ 4,921,678,180 บาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 728,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท รองรับการแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพที่บริษัทจะออกและเสนอขายตามที่อนุมัติไว้ข้างต้น
สำหรับผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นนั้นในกรณีที่มีการใช้สิทธิแปลงสภาพตามหุ้นกู้แปลงสภาพทั้งหมดจะทำให้สิทธิในการลงคะแนนเสียงของผู้ถือหุ้นเดิม ลดลงประมาณร้อยละไม่เกิน 14.79% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วหลังการเพิ่มทุน
ส่วนผลกระทบในแง่ของกำไรต่อหุ้นนั้น คาดว่าจะมีผลกระทบเฉพาะช่วงต้นนับจากวันที่มีการใช้สิทธิแปลงสภาพตามหุ้นกู้แปลงสภาพเท่านั้น ซึ่งหากบริษัทสามารถบริหารงานให้เป็นไปตามเป้าหมายก็น่าจะทำให้กำไรต่อหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นมาชดเชยกับผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นในระยะยาว
ขณะที่ ผลกระทบต่อราคาตลาดของหุ้น (Price Dilution) นั้น เนื่องจากบริษัทเสนอเงื่อนไขในราคาแปลงสภาพที่สูงกว่าหรือเท่ากับราคาตลาดปัจจุบันอยู่แล้ว นอกจากนั้นการเสนอขายเป็นการขายให้แก่บุคคลทั่วไป ดังนั้นผลกระทบในแง่ของราคาตลาดของหุ้นในปัจจุบันจึงไม่น่าจะเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ