(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:แรงซื้อเก็งกำไรพยุงคอมโพสิตปิดขยับขึ้น 2.38 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 12, 2007 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ (12 ธ.ค.) โดยดัชนีฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่เปิดทำการร่วงลง 2% ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนสถาบันเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ถูกเทขายออกมา หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดรูดลงเมือคืนนี้ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ยต่ำกว่าคาดการณ์
โดยในการซื้อขายช่วงเปิดตลาดเช้านี้ ดัชนีคอมโพสิตอ่อนตัวลงตามตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากนักลงทุนรู้สึกผิดหวังที่เฟดลดดอกเบี้ยลงเล็กน้อยเพียง 0.25% แต่ต่อมาตลาดสามารถฟื้นตัวขึ้นจากปัจจัยหนุนด้านดัชนีซื้อขายล่วงหน้า NASDAQ ที่แข็งแกร่งขึ้น และความสนใจเข้าซื้อหุ้นของนักลงทุนสถาบันที่ส่งเข้ามาในตลาดอย่างหนาแน่น
อย่างไรก็ตาม ปริมาณการซื้อขายในวันนี้ยังคงมีอยู่อย่างเบาบาง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า นักลงทุนยังมีความวิตกกังวลอยู่ก่อนหน้าที่จะมีการทำ triple witching ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันที่สัญญาซื้อขายแบบอ็อพชั่น และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงสัญญาดัชนีคอมโพสิตครบกำหนดส่งมอบพร้อมกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดเพิ่มขึ้น 2.38 จุด หรือ 0.1% แตะที่ระดับ 1,927.45 จุด หลังจากร่วงลงต่ำสุดที่ระดับ 1,887.22 จุด
คิม กี-บอง นักวิเคราะห์จากบริษัทซีเจ แอสเสท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวของเฟดวันนี้ได้สร้างความประหลาดใจในเชิงบวกต่อตลาดเล็กน้อย แต่การประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐของเฟดกลายเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดด้วยเช่นกัน"
เฟดกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลง ซึ่งสะท้อนถึงการทรุดตัวลงอย่างหนักในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่ซบเซา ขณะที่ความตึงเครียดในตลาดเงินกลับทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น
"ในวันนี้ตลาดสามารถดีดตัวขึ้นได้ เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในที่ประชุมครั้งหน้า"นายคิมกล่าว
ด้านนายไมเคิล เปอติท นักวิเคราะห์จากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ กล่าวว่า "เราคาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนม.ค."
โดยในวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 302 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.5 ล้านล้านวอน
หุ้นในกลุ่มสื่อสารยังคงพุ่งทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องจากกระแสคาดการณ์ว่าจะมีการควบรวมกิจการในกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าว จนส่งผลให้หุ้นเอสเค เทเลคอมปิดพุ่งขึ้น 2.6% และหุ้นเคทีปิดบวก 1.6%
ด้านหุ้นกลุ่มก่อสร้างปิดบวกคึกคักเช่นกันจากแรงซื้อใหม่ๆที่ส่งเข้ามา โดยหุ้นฮุนไดปิดไต่ระดับขึ้น 3.7% และหุ้นจีเอส เอ้นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปิดบวก 5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ