(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: แรงวิตกตลาดสินเชื่อกดคอมโพสิตปิดทรุด 20.85 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2007 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (14 ธ.ค.) โดยดัชนีดิ่งลงหลังจากที่ดีดตัวขึ้นในช่วงที่ตลาดเปิดทำการ เนื่องจากตลาดได้รับปัจจัยลบจากกระแสความกังวลเกี่ยวกับตลาดสินเชื่อทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทซิตี้กรุ๊ป อิงค์
นอกจากนี้ กระแสความวิตกกังวลว่า การที่ทางการจีนจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในสัปดาห์นี้ยังเป็นปัจจัยชี้นำที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติพากันเทขายหุ้นออกมา จนส่งผลให้ดัชนีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในเดือนนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดดิ่งลง 20.85 จุดหรือ 1.1% แตะที่ระดับ 1,895.05 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 1,877.27 -1,913.19 จุด โดยระดับปิดในวันนี้เป็นตัวเลขที่อ่อนตัวลงต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. ซึ่งเป็นวันที่ดัชนีทรุดตัวที่ระดับ 1,877.56 จุด
มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของซิตี้กรุ๊ปลงมาอยู่ที่ระดับ 'Aa3' จากระดับ 'Aa2' โดยระบุว่าสัดส่วนเงินทุนว่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากบริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องตัดบัญชีหนี้สูญในพอร์ทเงินกู้ของลูกค้ากลุ่มซับไพรม์
ฮวาง ชัง-จูง นักวิเคราะห์จากบริษัทวูริ อินเวสเม้นท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้เปิดเผยว่า หลังจากที่เกิดเหตุการณ์สำคัญๆที่มีอิทธิพลต่อตลาด ไม่ว่าจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ และการทำ triple-witching ไปแล้วในสัปดาห์นี้ ตลาดกำลังเผชิญกับกระแสความวิตกกังวลระลอกใหม่จากการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของซิตี้กรุ๊ป จนทำให้กระแสความตื่นตระหนกต่อวิกฤตสินเชื่อขยายวงกว้างมากขึ้น รวมถึงการคาดการณ์ที่ว่า จีนจะประกาศขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในช่วงสุดสัปดาห์นี้
ตลาดอาจได้รับปัจจัยหนุนอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกมาตามที่คาดไว้
ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดที่จัดทำขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมาระบุว่า นายลี เมียง-บัก ผู้สมัครหัวก้าวหน้าจากพรรคอนุรักษนิยมที่ชูโยบายเป็นประโยชน์ต่อตลาดหุ้นอาจได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งครั้งนี้
โดยในวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 296 ล้านหุ้น คิคเป็นมูลค่า 5.2 ล้านล้านวอน
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดลดลง 1.5% และหุ้นไฮนิกซ์ปิดทรุดตัวลง 1.7% หุ้นทั้งสองตัวได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลว่าอุตสาหกรรมเมมโมรี่ ชิพอาจรายงานตัวเลขผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ที่ลดลง เนื่องจากราคาชิพร่วงลงอย่างหนัก
หุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดดิ่งลง 6% จากความกังวลระลอกใหม่ที่ว่าผลประกอบไตรมาสสี่อาจร่วงลงต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้หลังจากที่ราคาจอภาพปรับตัวลดลงเมื่อช่วงต้นเดือนนี้
ด้านหุ้นปอสโคปิดทรุดตัวลง 3.4% เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยในจีนจะกระทบต่อภาคการส่งออกเหล็กในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ