(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนอ่อน-กระแสเฟดลดดบ.หนุนนิกเกอิปิดบวก 120.33 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 11, 2007 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดทำการสูงขึ้นในวันนี้ (11 ธ.ค.) โดยค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงและความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะลดดอกเบี้ยลง ล้วนเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นในวันนี้ และส่งผลให้ดัชนีนิกเกอิดีดตัวเหนือระดับ 16,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 เดือน
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า เฟดจะตัดสินใจลดดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยลงในสัดส่วนเท่าใด
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 120.33 จุด หรือ 0.8% ที่ระดับ 16,044.72 จุด ปริมาณการซื้อขายลดลงแตะ 1.68 พันล้านหุ้น จากระดับเมื่อวานนี้ที่ 1.82 พันล้านหุ้น
ฮิโรยูกิ นากาอิ หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของโตไก โตเกียว เซ็นเตอร์ กล่าวว่า ตลาดซึมซับปัจจัยเรื่องการลดดอกเบี้ยลง 0.25% แล้ว แต่ถ้าเฟดประกาศลดดอกเบี้ยลง 0.50% ก็จะถือเป็นเรื่องที่สร้างความประหลาดใจครั้งใหญ่ แต่เราคิดว่าคงจะไม่เป็นเช่นนั้น
ซูโยชิ เซกาว่า นักยุทธศาสตร์หลักทรัพย์ชินโกะ กล่าวว่า มีการถกเถียงกันถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการลงทุนในตลาดหุ้นหากว่ามีการยกเลิกการจัดเก็บภาษี
นสพ.นิกเกอิรายงานว่า คณะกรรมการภาษีของพรรคแอลดีพีได้ตกลงที่จะขยายระยะเวลาในการลดภาษีจากรายได้เงินทุนและผลตอบแทนออกไป ขณะเดียวกันก็ได้กำหนดเพดานรายได้
หุ้นกลุ่มส่งออกที่ปรับตัวขึ้นได้แก่ หุ้นโซนี่ คอร์ป ปิดบวก 2.6% หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ดีดขึ้น 20 เยน และหุ้นโคมัตสุ ที่พุ่งขึ้น 3.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ