(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: วิตกแนวโน้มศก.สหรัฐ ฉุดดาวโจนส์ปิดลบ 57.15 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 4, 2007 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (3 ธ.ค.) จากแรงขายหุ้นกลุ่มการเงิน เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองจะถ่วงเศรษฐกิจสหรัฐให้ชะลอตัวลงอีก นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลด้านการผลิตที่อ่อนแอของสหรัฐด้วย
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วงลง 57.15 จุด หรือ 0.43% แตะระดับ 13,314.57 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลดลง 8.72 จุด หรือ 0.59% แตะระดับ 1,472.42 จุด และ ดัชนี Nasdaq ปิดดิ่งลง 23.83 จุด หรือ 0.90% แตะระดับ 2,637.13 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 1.33 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 19 ต่อ 14 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้น Nasdaq มีอยู่ประมาณ 2.00 พันล้านหุ้น
นายเอริก โรเซนเจร็น ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน ได้แสดงความกังวลว่า ตัวเลขการผิดนัดชำระหนี้เพื่อการซื้อบ้านอาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงรุนแรงกว่าที่คิด และคาดว่าภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) จะส่งผลกระทบถึงทุกภาคส่วนของสหรัฐ
ขณะที่นางเจเน็ท เยลเลน ผู้ว่าการเฟดสาขาซานฟรานซิสโกกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 4 และเตือนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค
นอกจากนี้ นักลงทุนยังไม่มั่นใจเรื่องนโยบายการช่วยเหลือธุรกิจปล่อยกู้จำนองของรัฐบาล แม้นายเฮนรี พอลสัน รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐใกล้จะได้ข้อยุติเรื่องการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเจ้าของบ้านที่ค้างชำระหนี้ โดยจะใช้วิธีตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมเป็นการชั่วคราว
นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนพ.ย.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์ โดยตัวเลขดังกล่าวจะเป็นตัวกำหนดแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคและแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
หุ้นซิตี้กรุ๊ปร่วงลง 24 เซนต์ ปิดที่ 33.06 เซนต์ หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกา ดิ่งลง 66 เซนต์ ปิดที่ 45.47 เซนต์ ส่วนหุ้นแอคทิวิชั่นพุ่งขึ้น 12.7% หลังจากมีข่าวว่าบริษัทวีเวนดี เอสเอ วางแผนเข้าซื้อกิจการแอคทิวิชั่น
หุ้นฟอร์ด มอเตอร์ ดิ่งลง 3.5% แม้นายอลัน มูลัลลีย์ ซีอีโอของฟอร์ดได้แสดงความมั่นใจว่า ฟอร์ดจะสามารถทำตามข้อกำหนดด้านเชื้อเพลิงของสภาคองเกรสได้ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ