(เพิ่มเติม) "ปิยสวัสดิ์"เสนอโอนท่อก๊าซPTTเข้าครม.สัปดาห์หน้า/คาดภาษีไม่ถึงหมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 14, 2007 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน แถลงว่าจะนำเสนอข้อมูลและรายละเอียดการปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในการโอนที่ดินเวนคืนและกิจการท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากบมจ.ปตท.(PTT)กลับคืนมายังรัฐบาล เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์หน้า หากครม.มีมติเห็นชอบก็คาดว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)คงจะสามารถอนุญาตให้มีการซื้อขายหุ้นของ PTT ตามปกติ
ขณะที่นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้ประเมินมูลค่าโครงข่ายท่อทั้งหมด และที่ดินเวนคืนอยู่ที่ราว 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะต้องมาพิจารณาในรายละเอียดว่าส่วนที่จะต้องโอนคืนกลับไปให้กับรัฐบาลคิดเป็นมูลค่าเท่าใด จากนั้นจึงจะรู้ว่ามีภาระภาษีเกิดขึ้นจากการโอนสินทรัพย์เท่าใด แต่เชื่อว่าภาระภาษีคงไม่สูงถึง 1 หมื่นล้านบาท จึงไม่น่าจะถึงขั้นกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัท
สำหรับกิจการท่อส่งก๊าซทำรายได้ให้กับบริษัทประมาณ 2 หมื่นล้านบาทในปีนี้ จากรายได้รวมที่คาดว่าจะมีประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท โดยคาดว่าการโอนกิจการท่อก๊าซคงจะแล้วเสร็จไม่ทันปีนี้
นายประเสริฐ กล่าวว่า หลังจากที่ศาลปกครองมีคำตัดสินแล้ว เชื่อว่าผลกระทบที่เกิดกับปตท.จะไม่มากนัก โดยจะมีการเสียภาษีโอนทรัพย์สินที่จะมีการจ่ายเพียงครั้งเดียว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในงบการเงินช่วงใด แต่การโอนสินทรัพย์ตามคำสั่งศาลจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ซึ่งกำหนดให้แต่งตั้งภายใน 120 วันนับจากกฎหมายประกอบธุรกิจพลังงานที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.50
นอกจากนั้น ปตท.จะมีภาระต้องเสียค่าเช่าทรัพย์สินที่โอนกลับไปยังกระทรวงการคลัง อาจคิดเป็นค่าเช่ารายปีหรือรายเดือน ซึ่งรายละเอียดจะมีการหารือกับกระทรวงการคลังพร้อมกับการประเด็นการโอนสินทรัพย์ แต่เชื่อว่ามูลค่าที่จะท่อก๊าซและที่ดินที่ศาลระบุในคำพิพากษาให้โอนกลับไปยังรัฐจะมีมูลค่าไม่ถึงครึ่งหนึ่งของโครงข่ายท่อก๊าซและที่ดินทั้งหมดที่บริษัทครอบครองอยู่
อย่างไรก็ตาม มูลค่าทรัพย์สินของปตท.คงจะเปลี่ยนแปลงไม่มากจากที่มีอยู่ 8-9 แสนล้านบาท เพราะถึงแม้จะมีการโอนสินทรัพย์ไปให้กระทรวงการคลัง แต่บริษัทยังได้สิทธิในการเช่า ซึ่งสามารถบันทึกเป็นรายการกรรมสิทธิการเช่าได้
นายประเสริฐ ยังคาดว่า ตลท.จะอนุญาตให้มีการซื้อขายหุ้น PTT ได้ตามปกติในวันที่ 19 ธ.ค.หลังจากที่ครม.มีมติต่อประเด็นการโอนสินทรัพย์แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ