โบรกฯชี้ลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองกระทบ TVO ไม่มาก ส่งผลดีต่อ CPF-GFPT

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 13, 2008 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาหุ้น TVO ปรับลง 1.69% มาอยู่ที่ 17.50 บาท ลดลง 0.30 บาท เมื่อเวลา 10.32 น. ขณะที่ราคาหุ้น CPF  ลดลง 0.43% อยู่ที่ 4.58 บาท ลดลง 0.02 บาท และ หุ้น GFPT บวก 0.66 % อยู่ที่ 15.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท 
บทวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุกรณีเลวร้ายที่สุดหากมีการปรับลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองเป็น 0% จริงคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อ บมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO) บ้าง แต่ก็เชื่อว่าด้วยจุดแข็งในด้านคุณภาพกากถั่วเหลืองที่มีโปรตีนสูงกว่ากากถั่วเหลืองทั่วไป และมีความสดใหม่ ซึ่งลูกค้าตระหนักในข้อนี้ดี และหากราคานำเข้ากากถั่วเหลืองต่ำกว่าไม่มากพอที่จะชดเชยต้นทุนในการขนส่งและค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษา ก็คาดว่าผู้เลี้ยงสัตว์หรือผู้ขายอาหารสัตว์ไม่น่าจะนำเข้ามามากนัก ดังนั้น คาดว่าบริษัทจะสามารถรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ได้
ทั้งนี้ ยังคงคาดว่า TVO จะรายงานผลการดำเนินงานอย่างแข็งแกร่งในงวดไตรมาส 1/51 จากจุดแข็งในเรื่องการบริหารต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นได้ดี ราคาขายสินค้าปรับตัวสูงขึ้นทั้งราคากากถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลืองอีกทั้งสินค้าเป็นเกรดพรีเมี่ยมซึ่งจะมีส่วนต่างดีกว่าคู่แข่งรายอื่น ประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่ 1,337 ล้านบาท (2.14 บาท) เพิ่มขึ้น 6.4%
ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมา 11% จากจุดสูงสุดที่ 20 บาท จากข่าวลบระยะสั้นเรื่องราคาถั่วเหลืองตลาดโลกลดลงและภาครัฐฯเตรียมปรับลดราคาสินค้า ซึ่งจริง ๆ แล้วกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันพืชยังคงเดินหน้าขอขึ้นราคาอยู่ ราคาปัจจุบันให้อัตราเงินปันผลตอบแทนที่ 8.4% และยังมีส่วนต่างจากราคาเหมาะที่ 21.60 บาท อยู่ 20% ยังคงแนะนำ ซื้อ
ด้านบล.โกลเบล็ก ยังคงเชื่อว่าการพิจารณาปรับลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองครั้งนี้ไม่มีนัยสำคัญต่อผลประกอบการของผู้ผลิตอาหารสัตว์และธุรกิจปศุสัตว์ เนื่องจากราคาถั่วเหลืองในตลาดโลกเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปี 2008 ปรับสูงขึ้นจากราคาเฉลี่ยช่วง 1Q07 ถึง 80% และยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นอีกในปีนี้
อย่างไรก็ตาม ข่าวดังกล่าวอาจจะส่งผลบวกในระยะสั้นต่อหุ้นกลุ่มปศุสัตว์ เช่น CPF โดยแนะถือราคาเป้าหมายที่ 4.8 บาท และ GFPT เนื่องจากจะมีต้นทุนที่ลดลงแต่จะส่งผลลบต่อ TVO ที่ราคากากถั่วเหลืองในประเทศจะลดลง โดยแนะถือราคาเป้าหมาย 17.7 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ