(เพิ่มเติม) FORTH เล็งลงทุนธุรกิจใหม่ 400-500 ลบ.สรุปครึ่งปีหลัง/ปีนี้รายได้โต 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 13, 2008 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพงษ์ชัย อมตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น (FORTH) เจรจาลู่ทางขยายไลน์ธุรกิจใหม่คาดจะสรุปได้ภายใน 5 เดือนข้างหน้า โดยจะใช้เงินลงทุนก้อนใหญ่ประมาณ 400-500 ล้านบาท ส่วนธุรกิจหลักปีนี้คาดว่ารายได้โตพุ่งถึง 50% แตะ 7.1 พันล้านบาทตามการเติบโตงานประมูลภาครัฐ ส่วนกำไรสูงขึ้นได้แม้รับงานต่างประเทศที่มีมาร์จิ้นต่ำเพิ่มขึ้นมา แต่มีวอลุ่มสูงชดเชยกัน และเน้นควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่าย เชื่อจ่ายปันผลได้สูงกว่าปี 50
"สำหรับธุรกิจใหม่จะใช้เงินลงทุนประมาณ 400-500 ล้านบาท บริษัทจะทำแต่เพียงผู้เดียว ปัจจุบันมีสถาบันการเงินที่พร้อมให้เงินกู้กับบริษัทอยู่แล้ว แม้ว่าปัจจุบันจะมี D/E 1.4 เท่า และหากเพิ่มเงินกู้จะกระทบกับ D/E แต่บริษัทจะพยายามรักษาไว้ไม่เกิน 2 เท่า"นายพงษ์ชัย กล่าว
ในปีนี้บริษัทจะพยายามรับรู้รายได้จากงานโปรเจ็คต์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีรายได้ 7.1 พันล้านบาท เติบโตกว่า 50% จาก 4 พันล้านบาทในปี 50 ตามแนวโน้มงานประมูลภาครัฐที่จะเพิ่มขึ้นมากจากปีก่อน หลังจากมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ
ขณะที่งานในมือขณะนี้มีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท
งานที่มีตอนนี้เป็นงานโครงการติดตั้งจ้างเหมาอุปกรณ์ชุมสายรองรับบริการบรอดแบนด์ 167,500 พอร์ต มูลค่าโครงการ 850 ล้านบาทของบมจ.ทีโอที ทยอยรับรู้ถึงไตรมาส 4/51,งานประมูลโครงการอุปกรณ์ ATA(Analog Telephone Adaptor)เชื่อมต่อไอพีสตาร์ และงานประมูลโครงการย่อยๆ ที่เพิ่มเข้ามาต่อเนื่อง
FORTH ยังได้รับคำสั่งซื้อจาก Western Digital (WD) ซึ่งเป็นบริษัทฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ของโลกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปีนี้จะมียอดเพิ่มเป็น 1.2 ล้านชิ้น/เดือน จากปีก่อนที่ 0.8 ล้านชิ้น/เดือน ขณะเดียวกันภาคเอกชนยังมีการสั่งซื้อสินค้าปลีกที่บริษัทดำเนินการจำหน่ายอยู่อย่างต่อเนื่องเช่นกัน
ในเดือนม.ค.-มี.ค.51 บริษัทเซ็นสัญญางานเพิ่มเติมกับหน่วยงานต่างๆ คิดเป็นเม็ดเงินที่ค่อนข้างสูงราว 85.8 ล้านบาท ได้แก่ โครงการจัดซื้ออุปกรณ์ DSLAM และอุปกรณ์ประกอบ, โครงการจัดซื้ออุปกรณ์ IP DSLAM และอุปกรณ์ประกอบ และ โครงการจัดซื้อมิเตอร์ อิเลคทรอนิคส์
"ปีนี้ปริมาณงานภาครัฐบาลจะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอย่างชัดเจน โดยเฉพาะจากทีโอที ยังมีงานรอให้ประมูลอีกกว่า 3,000 ล้านบาท โดยเทียบจากโครงการติดตั้งอุปกรณ์ชุมสายรองรับบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ยังจะต้องมีการติดตั้งเพิ่มอีกกว่าหลักล้านพอร์ต และยังมีความต้องการอุปกรณ์เทคโนโลยีสื่อสารอื่นที่เกี่ยวข้องอีกด้วยนอกเหนือจากงานภาครัฐบาลอื่นเช่น สัญญาณไฟจราจร กล้องวงจรปิด CCTV ซึ่ง FORTH มีความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลทุกโครงการ"นายพงษ์ชัย กล่าว
ในด้านกำไรก็คาดว่าจะเติบโตจากปีก่อนที่มีกำไร 211 ล้านบาท แม้จะรับงานที่มีอัตรากำไรขั้นต้นลดลงมาที่ 12.5% จาก 17% แต่วอลุ่มงานดังกล่าวค่อนข้างสูง ประกอบกับบริษัทพยายามควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายไม่ให้เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้งวดปี 51 บริษัทจะสามารถจ่ายปันผลได้สูงกว่าปี 50 ที่จ่ายในอัตรา 0.25 บาท/หุ้น
"แม้ว่าปี 50 เป้าหมายรายได้และกำไรจะพลาดเป้าไปมาก เนื่องจากปัญหาการเมืองทำให้ไม่มีงานออกมาประมูลมากนัก แต่ปีนี้เรามั่นใจ เพราะเริ่มตั้งแต่ต้นปีทั้ง TOT และ CAT ต่างมีงานประมูลต่อเนื่อง รวมถึงงานของกทม.ในส่วนของ CCTV และป้ายไฟจราจรอัจฉริยะ"นายพงษ์ชัย กล่าว
บริษัทได้เตรียมงบลงทุนปกติในปีนี้ไว้ประมาณ 150 ล้านบาท โดยจะใช้ลงทุนป้ายไฟจราจร 100 ล้านบาท และใช้ลงทุนในงานปกติ 50 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีกระแสเงินสด 30 ล้านบาท และเหลือวงเงินกู้กับสถาบันการเงินได้อีก 300 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ