ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย:S&P/ASX 200

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 13, 2008 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดปรับตัวลงอย่างหนักในวันนี้ (13 มี.ค.) นำโดยหุ้นกลุ่มการเงิน เนื่องจากความกังวลเรื่องสินเชื่อได้ทวีความรุนแรงขึ้น หลังมีข่าวว่ากองทุน Carlyle Capital Corp. ของลอนดอนอาจประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง
Carlyle Capital Corp. ซึ่งลงทุน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในหลักทรัพย์ที่มีการกู้จำนองค้ำประกัน คาดว่าบรรดาเจ้าหนี้จะเข้ายึดครองสินทรัพย์ที่ยังเหลืออยู่ของบริษัท หลังจากที่บริษัทไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ในการผลัดนัดชำระหนี้เพื่อป้องกันไม่ให้กองทุนขาดสภาพคล่อง
บรรยากาศการซื้อขายยังได้รับผลกระทบจากความกังวลที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจประกาศขึ้นดอกเบี้ย หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานออสเตรเลียที่ออกมาดีเกินคาด โดยอัตราว่างงานเดือนก.พ.อยู่ที่ 4.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2517 ลดลงจากระดับ 4.1% ในเดือนม.ค.
นอกจากนี้ ปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารเพิ่มขึ้นอีก 2 แสนล้านดอลลาร์นั้นก็เริ่มจางหายไป เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่แน่ใจว่ามาตรการดังกล่าวจะมีประสิทธิภาพ
ริค คลัสแมน หัวหน้าฝ่ายค้าหลักทรัพย์จาก Aequs Securities กล่าวว่า "จริงๆแล้ว ผู้คนไม่เชื่อว่าความเคลื่อนไหวของเฟดจะช่วยอะไรใครได้ นอกเหนือจากพวกธนาคาร เรากำลังคืนสิ่งที่เราได้มาเมื่อวานนี้กลับไปเกือบหมด และดูเหมือนว่าตลาดหุ้นออสเตรเลียจะร่วงลงอีก 100 จุดในวันพรุ่งนี้"
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดดิ่ง 122 จุด หรือ 2.3% ปิดที่ 5,135.9 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.3 พันล้านหุ้น มูลค่า 5.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ