TKคาดปี 51 พอร์ตสินเชื่อเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่กำไรดีขึ้นหลังสำรองลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 14, 2008 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพนธ์ พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่า ในปีนี้มองว่าพอร์ตเช่าซื้อของบริษัทจะอยู่ในระดับทรงตัวหรือจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อนที่พอร์ตสินเชื่อเช่าซื้ออยู่ที่ 8,871 ล้านบาท เนื่องจากยังไม่มั่นใจแนวโน้มสถานการณ์ของตลาดรถยนต์ปีนี้ ถึงแม้ภาครัฐจะให้การสนัยบสนุนและกระตุ้นภาคธุรกิจรถยนต์ก็ตาม แต่ก็เชื่อว่าจะเห็นผลในครึ่งปีหลังมากกว่า
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ความต้องการในการเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ปรับตัวในทิศทางที่ดีกว่าการเช่าซื้อรถยนต์ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย จึงทำให้มองว่าการเติบโตของรายได้บริษัทในปีนี้คงมีอัตราการเติบโตที่ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ที่ 2,325 ล้านบาท หรือโต 8% แต่ในส่วนของกำไรสุทธิมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนจากปีก่อน เนื่องจากเรามีลูกหนี้ที่มีความสามารถในการผ่อนชำระดีขึ้น ทำให้การตั้งสำรองในปีนี้จะลดลงจากปีก่อนที่ตั้งสำรอง 377 ล้านบาท
"เราคงต้องขอดูสถานการณ์ตลาดโดยรวม แม้ว่าตอนนี้ข่าวการกระตุ้นการลงทุนของภาครัฐจะออกมา แต่ตอนนี้ผู้บริโภคยังรีรอการใช้จ่าย แต่ที่ผ่านมาตัวเลขการเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์เพิ่มขึ้น อาจเป็นเพราะราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นสูงก็ได้ และปีนี้เราก็หันมาปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์มากกว่าการปล่อยสินเชื่อเช่าซ์อรถยนต์ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนในการปล่อย 3.5% ของรายได้ แต่รถจักรยายนต์อยู่ที่ 69.5% และที่เหลือคืออื่นๆ"นายประพนธ์ กล่าว
ในปีนี้บริษัทจะมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้น 4-5 สาขา จากปัจจุบันที่มี 70 สาขา เน้นภาคอีสาน กลาง และใต้ รวมเงินลงทุน 10 ล้านบาท เพื่อเป็นการรองรับและขยายให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า
ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถรักษาอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงปีก่อนที่ 12%
นายประพนธ์ กล่าวต่อว่า การที่บริษัทมีเงินกู้ระยะยาว 3-3 ปีครึ่ง หรือ 1.2 พันล้านบาท จากวงเงินกู้ทั้งหมด กว่า 4 พันล้านบาท ไม่น่ากังวลหากในช่วงครึ่งปีหลังความต้องการและตลาดโดยรวมของธุรกิจเช่าซื้อปรับเพิ่มขึ้นก็สามารถนำเม็ดเงินดังกล่าวมารองรับ อีกทั้งยังสามารถกู้เงินเพิ่มเติมจากสถาบันการเงินได้ เพราะปัจจุบันอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำ 1.1 เท่า ซึ่งต่ำกว่ารายอื่นที่ D/E อยู่ที่ 5-8 เท่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ