ก.ล.ต.ปรับปรุงเกณฑ์ขายหุ้นกู้ต่างประเทศให้เพิ่มประเภทผู้ลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 14, 2008 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) อยู่ระหว่างปรับปรุงหลักเกณฑ์การออกและเสนอขายหุ้นกู้ต่างประเทศให้สอดรับกับมาตรการผ่อนคลายนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ได้ขยายประเภทของผู้ลงทุนไทยที่สามารถลงทุนในหุ้นกู้ต่างประเทศได้ภายในวงเงินที่ ธปท. กำหนด เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุน และเพิ่มสินค้าในตลาดตราสารหนี้
โดยส่วนของหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. มีแนวคิดจะทำการปรับปรุงการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศ โดยขยายให้สามารถขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ตามที่ ธปท. ได้กำหนดเพิ่มเติม เช่น บริษัทหลักทรัพย์ กองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม บริษัทประกันภัย และสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้ง เป็นต้น เพิ่มเติมจาก ธนาคารพาณิชย์ตามที่กำหนดไว้เดิม และ ผ่อนคลายหลักเกณฑ์โดยยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สำหรับการเสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบัน
ส่วนการออกและเสนอขายพันธบัตรและหุ้นกู้สกุลเงินบาท เพิ่มข้อยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล สำหรับการเสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ