ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับตัวลงตามตลาดตปท. เหตุจากวิกฤตสถาบันการเงินในสหรัฐฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 17, 2008 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายแสงธรรม จรณชัยกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ธนชาต กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศ ทั้งดาวโจนส์และตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ต่างปรับตัวลง โดยเฉพาะตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้ปรับตัวลงหนักสุดถึงกว่า 3% ส่วนตลาดหุ้นเกาหลีใต้ก็ปรับตัวลง 2%
ทั้งนี้ เป็นผลจากปัญหาของ"แบร์ สเติร์นส์"ซึ่งเป็นวิกฤตของสถาบันการเงินในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลง และเป้าหมายการลงครั้งนี้มีโอกาสที่จะปรับตัวลงไปได้ถึง 11,500 จุด ซึ่งปัจจัยลบจากภายนอกนี้จะทำให้เม็ดเงินลงทุนไหลออก
ส่วนการที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรการลง 0.25% ในเช้านี้นั้น อาจะไม่ได้เป็นปัจจัยบวกที่เพียงพอในการมากระตุ้น ถ้าสถาบันการเงินในสหรัฐฯทำท่าว่าจะล้มละลาย
ด้านปัจจัยภายในบ้านเราก็ยิ่งมีผลให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงอีก เพราะประเด็นทางการเมือง โดยสัปดาห์นี้จะมีหลายเรื่องทีเดียวที่จะเข้ามา อาทิเช่น ในวันจันทร์นี้คณะกรรมการเลือกตั้งก็จะสรุปสำนวนคดีใบแดงของคุณยงยุทธ ติยะไพรัช ถ้าศาลฎีการับคำร้องก็จะทำให้คุณยงยุทธยุติบทบาทไป เป็นต้น
พร้อมให้แนวรับที่ 800-805 จุด ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 825 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(14 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,951.09 จุด ลดลง 194.65 จุด(-1.60%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,288.14 จุด ลดลง 27.34 จุด(-2.08%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,212.49 จุด ลดลง 51.12 จุด (-2.26%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 394.49 ล้านบาทเมื่อ 14 มี.ค.51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน เม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 110.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.12 ดอลลาร์
- ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ประกาศมาตรการกอบกู้วิกฤตสินเชื่อครั้งใหม่ ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน(discount rate) ลงอีก 0.25% สู่ระดับ 3.25% โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที
- เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ตกลงซื้อกิจการแบร์ สเติร์นส์ ในราคาหุ้นละ 2 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นวงเงินรวม 236.2 ล้านดอลลาร์ หลังจากแบร์ สเติร์นส์ ประสบปัญหาขาดแคลนสภาพคล่องอย่างหนัก จนต้องยื่นขอวงเงินกู้ฉุกเฉินจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก จนเป็นเหตุให้เกิดความตื่นตระหนกในตลาดวอลล์สตรีท และทำให้ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
- การลอบวางระเบิดโรงแรมหรือสถานบริการในพื้นที่ชายแดนภาคใต้จะเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง แต่สำหรับเหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่ "โรงแรมซีเอสปัตตานี" เมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา อาจเรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความช็อคให้กับผู้คนที่ใกล้ชิดกับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ไม่น้อย เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมา สถานที่แห่งนี้ล้วนเป็นที่ตรงกลางสำหรับการพบปะหารือของผู้คนหลากหลาย ไม่เว้นแม้แต่เคยเป็นสถานที่ประชุม ครม.สัญจร
- เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าว คปภ. กำลังหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประ กอบการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะเชิญสมาคมประกันวินาศภัยมาประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออกในวันที่ 18 มี.ค.นี้
- สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นจนผิดปกติในช่วงนี้ ส่งผลให้ธุรกิจ ค้าปลีกน้ำมันต้องประสบกับปัญหาขาดทุน ไตรมาสแรก คาดว่าไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท แต่หากประเมินตั้งแต่ 2-3 ปีที่ผ่านมาด้วย ทั้งระบบน่าจะขาดทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท
- กระทรวงการคลัง เผยตัวเลขงบประมาณปี 2552 เบื้องต้นจะอยู่ที่ 1.8 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2551 ซึ่งอยู่ที่ 1.66 ล้านล้านบาท ขณะที่ตัวเลขการขาดดุลงบประมาณจะอยู่ที่ 2.3-2.5 แสนล้านบาท
- นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (สคร.) หาแนวทางที่จะซื้อกิจการรถไฟฟ้าจาก บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือบีทีเอส เพื่อนำมาพัฒนาต่อเชื่อมโครงการรถไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร ให้เป็นระบบเดียวกัน ตามนโยบายของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี
- กระทรวงการคลัง เผยขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ 2 เพื่อระดมเงินไปลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ภาครัฐ หรือเมกะโปรเจกต์ เพราะรัฐบาลมีแนวทางระดมเงินในรูปแบบอื่นที่มีความเหมาะสมมากกว่า เช่น ออกพันธบัตรกู้เงินในประเทศ การกู้เงินต่างประเทศ การใช้เงินงบประมาณและการร่วมทุนกับเอกชน
- ตลาดหลักทรัพย์ฯเผย 5 หุ้นใหม่ เลื่อนเข้าจดทะเบียนไตรมาส 2/51 จากเดิมจะเข้าในไตรมาส 1/51 เหตุภาวะตลาดไม่เอื้อ "ชนิตร" แจงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้บริษัทยื่นไฟลิ่งภายใน มิ.ย.นั้น กระตุ้นบริษัทพร้อมระดมทุน ขณะคลังต่ออายุลดภาษี บจ.อาจทำให้มีบางบริษัทชะลอออกไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ