ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง:ข่าวแบร์สเติร์นส์ ฉุดฮั่งเส็งร่วง 919.08 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 17, 2008 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดร่วงลงกว่า 900 จุดในช่งเช้านี้ (17 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นผลมาจากข่าวที่ว่าแบร์ สเติร์นส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐ เผชิญปัญหาขาดแคลนสภาพคล่องอย่างรุนแรง และตัดสินใจขายกิจการให้กับเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ในที่สุด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดตลาดร่วงลง 919.08 จุด หรือ 4.1% แตะระดับ 21,318.03 จุด
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลง 194.65 จุด หรือ 1.60% แตะระดับ 11,951.09 จุด เนื่องจากนักลงทุนตื่นตระหนกต่อข่าวที่ว่า แบร์ สเติร์นส์ขอรับเงินกู้ฉุกเฉินจาก เจพีมอร์แกน และเฟดสาขานิวยอร์ก
ต่อมาในช่วงเช้าวันนี้ เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ได้ตัดสินใจซื้อกิจการแบร์ สเติร์นส์ ในราคาหุ้นละ 2 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นวงเงินรวม 236.2 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้ความเป็นอิสระของแบร์ สเติร์นส์สิ้นสุดลง และถือเป็นการปิดตำนานหนึ่งในวาณิชธนกิจที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ
ฟรานซิส หลุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพยฟุลไบรท์ในฮ่องกงกล่าวว่า "ตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชียร่วงลงถ้วนหน้าเช้านี้เนื่องจากข่าวแบร์ สเติร์นส์ ซึ่งตลาดหุ้นฮ่องกงก็ไม่มีข้อยกเว้นเช่นกัน การขายกิจการแบร์ สเติร์นส์สะท้อนให้เห็นว่า วิกฤตการณ์ในตลาดการเงินกำลังถลำลึกลงไปมากกว่าที่คิด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ