SPALI เตรียมเปิดโครงการใหม่เพิ่ม 2-3 โครงการหากตกลงซื้อที่ดินได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 17, 2008 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอธิป พีชานนท์ กรรมการ บมจ.ศุภาลัย (SPALI) กล่าวว่า บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่เพิ่ม 2-3 โครงการในปีนี้ จากแผนเดิมที่กำหนดจะเปิด 8 โครงการใหม่ มูลค่าประมาณ 8,255 ล้านบาท โดยการเปิดโครงการใหม่เพิ่มเติมนั้นขึ้นกับเงื่อนไขที่ว่าหากสามารถตกลงซื้อที่ดินที่เจรจาอยู่ 3.3 พันล้านบาทจากที่ดินที่มีอยู่ 2.3 พันล้านบาทได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดโครงการในไตรมาส 3/51
นายอธิป กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ SPALI มียอดขายแล้ว 1,557 ล้านบาท เติบโตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่ากำลังซื้อกลับมาดีขึ้น และในไตรมาสที่เหลือก็เชื่อว่าจะรักษาระดับยอดขายไว้ได้ในระดับที่ดี ซึ่งจะทำให้รายได้ของบริษัทไปสู่เป้าหมาย 1 หมื่นล้านบาทในปีนี้
"ถ้าเป็นได้ตามที่วางไว้ก็จะทำให้ยอดขายในปีนี้อาจจะปรับเพิ่มขึ้นจากที่วางไว้ที่จะมียอดขายเกือบหมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่อยู่ที่ 8 พันกว่าล้านบาท" นายอธิป กล่าว
บริษัทคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้น(gross profit margin)ในปีนี้จะลดลงมาที่ 38% จากปีก่อนอยู่ในระดับ 40% ถึงแม้ว่าบริษัทจะปรับขึ้นราคาขาย 5-10% ในช่วงไตรมาส 3/51 ซึ่งเลื่อนจากแผนเดิมที่จะมีการปรับขึ้นในไตรมาส 2/51 แต่ก็คงไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันและทำให้ราคาวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นได้
"เราอยากจะ maintain gross profit ไว้ แต่ก็ต้องรับความจริงว่าจะต้องปรับลดลงแน่นอน เพราะต้นทุนจะต้องปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้าง" นายอธิป กล่าว
ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) 12,003 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้ในปีนี้ 3,029 ล้านบาท ที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปี 52-53 นอกจากนี้ บริษัทจะพยายามทำให้สัดส่วนรายได้จากแนวราบและแนวสูงมีระดับที่ใกล้เคียงกันเพื่อทำให้รายได้มีเสถียรภาพจากที่ขณะนี้มีสัดส่วนรายได้จากคอนโดมิเนียม 57% ทาวน์เฮ้าส์ 15% และบ้านเดี่ยว 28% โดยตั้งเป้าไว้ที่คอนโดฯ 55% ทาวน์เฮ้าส์ 14% และบ้านเดี่ยว เพิ่มเป็น 31%

แท็ก ศุภาลัย   (SPALI)   Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ