ADVANC คาดปี 51 เพิ่มลูกค้า SMEs เป็น 1.5 แสนราย รายได้เพิ่ม 40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 17, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)  หรือ เอไอเอส คาดว่าปี 51 ลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการ SMEs จะเพิ่มเป็น 1.5 แสนราย จากปีก่อนที่มี 1.37 แสนราย  ส่วนรายได้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 40% เป็น 3.2 พันล้านบาทจากปีก่อนที่มี 2.5 พันล้านบาท หรือมีสัดส่วนประมาณ 5% ของรายได้รวม และในอีก 3-5 ปีข้างหน้า คาดรายได้จะเติบโตอีกเท่าตัว 
"มองอนาคตกลุ่ม SMEs ต้องค่อยๆไป ต้องใช้เวลา เพราะถือเป็นลูกค้ากลุ่ม post paid ที่ค่อยๆโต แต่พวกนี้อัตรายกเลิกน้อย กลุ่ม SMEs เหมือนลูกคนกลาง จะ Corporate ก็ไม่ใช่ จะเป็นรายบุคคลก็ไม่ใช่ เราก็จะดูแลอีกแบบ แต่ที่ไม่ได้จดเป็นบริษัท เป็นแบบรายบุคคลก็มีเยอะ " นายฐิติพงศ์ กล่าว
ปีนี้บริษัทได้มีการแต่งตั้งดีลเลอร์ ทั่วประเทศ 50-60 ราย ซึ่งมีความชำนาญเกี่ยกวับธุรกิจ SMEs เพื่อดูแลลูกค้ากลุ่มนี้ ซึ่งจะมีโปรแกรมส่งเสริมเฉพาะทยอยออกมาอีก
นายฐิติพงศ์ กล่าวว่า ในวันนี้บริษัทได้เปิดตัวโปรแกรมสินเชื่อบุคคลสำหรับเจ้าของกิจการที่เป็นลูกค้า AIS Smart SME โดยบริษัทได้ร่วมมือกับ Citiloan ที่ให้ผู้ประกอบการได้รับวงเงินสินเชื่อสูงสุดถึง 500,000 บาท โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมการใช้วงเงินอยู่ที่ 18-22% ต่อปี ถือว่าเป็นแพ็คเกจสินเชื่ออันแรกที่ผู้ให้บริการมือถือร่วมมือกับสถาบันการเงินเป็นพิเศษเพื่อกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs
นายชานาวาซ ลาลานิ ผู้อำนวยการอาวุโสสินเชื่อซิตี้ คาดว่า ลูกค้าเอไอเอสจะให้ความสนใจใช้แพ็กเกจนี้ประมาณ 10% โดยรวมมีกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs อยู่ 60,000 ราย เนื่องจากอัตราดอกเบียรวมค่าธรรมเนียมในแพ็คเกจนี้ต่ำ และยังให้คำแนะนำเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจ โดยต้องเป็นเจ้าของกิจการที่มีอายุระหว่าง 21-60 ปี
ที่ผ่านมา เอไอเอสได้ทำโปรแกรม AIS Smart SMEs เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ได้แก่ การบริการการสื่อสารเพื่อธุรกิจที่ให้อัตราค่าโทรประหยัด, การบริการเพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลา โดยเปิดช่องทางการนำเสนอสินค้าและบริการ ผ่านเวบไซด์ที่เอไอเอสเปิดบริการ , การบริการฝึกอบรมโซลูชั่นเทคโนโลยี, การให้บริการด้สนสิทธิพิเศษต่างๆ , การบริการข้อมูลข่าวสารผ่านฮอทไลน์ และ การบริการด้านการบริหารจัดการ ที่ช่วยลดขั้นตอนงานด้านเอกสาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ