SAT แตกไลน์ธุรกิจใหม่จากกลุ่มรถยนต์,เล็งขยายการลงทุนไปตลาดจีน-อินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 17, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระยุทธ กีตะพาณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT)กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการขยายธุรกิจไปนอกเหนือการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เพื่อลดความเสี่ยงทางธุรกิจ อีกทั้งมองว่าการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ใกล้จะอิ่มตัวแล้ว โดยอาจหันไปผลิตชิ้นส่วนแอร์ คอมเพรสเซอร์ ซึ่งอาจจะเห็นในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า
นอกจากนี้ บริษัทจะขยายตลาดใหม่ ๆ ในธรกิจผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เพื่อรองรับการเติบโตของรายได้และกำลังการผลิต โดยขณะนี้มองตลาดจีนและอินเดียเป็นหลัก ส่วนรูปแบบการเข้าไปอาจจะเป็นการลงทุนเองหรือเป็นการหาพันธมิตรท้องถิ่น ซึ่งการดำเนินการคงจะเห็นภายใน 2-3 ปี
นายวีระยุทธ กล่าวต่อว่า ในปีนี้จะใช้เงินลงทุน 400 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการนำมาใช้เพิ่มกำลังการผลิตคอยล์สปริงให้อยู่ที่ 2.5 แสนชิ้นต่อเดือน จากปัจจุบัน 1.2 แสนชิ้นต่อเดือน หรือเพิ่มขึ้น 60% ในช่วงไตรมาส 3/51 เพื่อรองรับออเดอร์ใหม่ๆ และการผลิตชิ้นส่วนใหม่ๆ ให้กับรถยนต์อีโคคาร์ รวมทั้ง ออเดอร์ของคูโบต้า ที่ปัจจุบันมีออเดอร์แล้ว 300 ล้านบาท แต่จะรับรู้รายได้ช่วงปลายไตรมาส 3/51 ถึงต้นไตรมาส 4/51
บริษัทคาดว่าในปีนี้รายได้เติบโตต่อเนื่อง 10% และจะเติบโตระดับนี้ไปจนถึงปี 53 ซึ่งสูงกว่าอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนโดยรวมที่เติบโตประมาณ 8% จากการที่บริษัทพยายามเพิ่มยอดขายและขยายธุรกิจที่นอกเหนือชิ้นส่วนรถยนต์ และเชื่อว่าในปีนี้อัตรากำไรขั้นต้น จะอยู่ที่ 21-22% ขณะที่อัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 10%
สำหรับต้นทุนหลักในการผลิต สัดส่วน 40-50% เป็นเหล็ก ซึ่งในปีนี้มีแนวโน้มราคาเหล็กในตลาดโลกจะปรับขึ้นไปอีกเฉลี่ย 20-25% ในไตรมาส 3/51 โดยแม้ต้นทุนเหล็กโดยรวมจะสูงขึ้น แต่บริษัทก็จะพยายามเพิ่มยอดขายเพื่อให้สอดรับกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ