(เพิ่มเติม2) NMG คาดปี 51 พลิกมีกำไรจากปีก่อนขาดทุน 797 ลบ./รายได้โต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 17, 2008 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธนะชัย สันติชัยกูล รองประธานกรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) คาดว่าปี 51 บริษัทจะสามารถทำกำไรได้ หลังจากปีก่อนมีผลขาดทุน 797.5 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้จะไม่มีรายจ่ายรายการพิเศษจากที่ได้ตั้งสำรองตามมาตรฐานบัญชีใหม่ไปครบถ้วนแล้วเมื่อปีก่อน ประกอบกับจะมีการบันทึกรายได้จากการขายอาคารเนชั่นทาวเวอร์ 955 ล้านบาทในไตรมาส 2/51 
นอกจากนั้น บริษัทยังคาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตประมาณ 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 3,000 ล้านบาท โดยรายได้หลักจะมาจากค่าโฆษณา 60% ธุรกิจทีวี 7-8% นอกจากนั้น เป็นรายได้จากสิ่งพิมพ์ ทั้งหนังสือพิมพ์ รวมถึงการรับจ้างผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ
ปัจจุบัน ผลิตรายการทีวีรวมกันประมาณ 100 นาที/เดือน จำนวน 8 รายการ ออกอากาศฟรีทีวี ซึ่งในปีนี้มีโอกาสที่ได้เวลาทำรายการทีวีเพิ่มเติม หลังจากที่ได้เสนอรายการให้กับฟรีทีวีพิจารณาแล้ว 2 รายการ
"ปีนี้ยังถือว่าเป็นโอกาสที่ดีในการทำธุรกิจทีวี โดยเฉพาะรายการแนวสืบสวนสอบสวน ที่ฟรีทีวีให้ความสนใจ และเราได้เสนอรายการรูปแบบรายการดังกล่าวไปยังช่อง 5, ช่อง 7 และ ช่อง 9 และคิดว่าจะได้รายการใหม่เพิ่ม ส่วน TPBS ทางเนชั่นจะไม่เสนอรายการตามที่เคยพูดเอาไว้" นายธนะชัย กล่าว
สำหรับการขายอาคารเนชั่นทาวเวอร์ ขณะนี้ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว โดย NMG คาดว่าจะมีรายได้จำนวน 955 ล้านบาท จากราคาที่ขายได้ทั้งหมด 1.2 พันล้านบาท และจะบันทึกรายได้ในไตรมาส 2/51 โดยพื้นที่ดังกล่าวมีหลายเจ้าของ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจมูลค่าทรัพย์สิน คาดว่า 2-3 เดือนน่าจะได้ข้อสรุปเรื่องดังกล่าว
เมื่อเดือน ม.ค.51 คณะกรรมการบริษัทอนุมัติการขายทรัพย์สินของบริษัทได้แก่ อาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัท พร้อมด้วยที่ดินที่อาคารตั้งอยู่ถนน บางนาตราด กม. 4.5 และ พื้นที่สำนักงานอาคารเนชั่นทาวเวอร์ ซึ่งเป็นห้องชุดจำนวน 191 ห้อง ชุด พื้นที่รวมประมาณ 44,950.32 ตารางเมตร
ด้านแผนหาสำนักงานใหม่ นายธนะชัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปที่บริษัทจะลงทุนสร้างอาคารใหม่แล้ว ซึ่งปรับแผนไปจากก่อนหน้าคาดว่าจะเช่าสำนักงานอื่น โดยตั้งงบประมาณไว้ 250 ล้านบาท สร้างบนพื้นที่ 5 ไร่ และอยู่ระหว่างมองหาทำเลใกล้สำนักงานเดิม รวมถึง ย่านพัฒนาการ พระราม 9 และ พระโขนง
ทั้งนี้ รูปแบบการก่อสร้างจะเป็นอาคารชั้นเดียว เพื่อสะดวกต่อการก่อสร้างได้รวดเร็ว คาดว่าจะสรุปพื้นที่สร้างได้ภายในครึ่งปีแรกนี้และจะเริ่มก่อสร้างในครึ่งปีหลัง โดยการสร้างอาคารใหม่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงปีละ 150 ล้านบาท
นายธนะชัย กล่าวว่า หลังจากที่บริษัทได้ออกหนังสือ Daily XPRESS เมื่อต้นมี.ค.ที่ผ่านมา บริษัทยังไม่มีแผนออกหนังสือใหม่อีก และยังไม่มีแผนปรับขึ้นราคาหนังสือ แม้จะคาดว่าในไตรมาส 3/51 และ 4/51 แนวโน้มราคากระดาษในต่างประเทศจะปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 20-25% จากปัจจุบันที่ 600 เหรียญ/ตัน เพราะว่าปีที่แล้วบริษัทได้ปรับราคามาแล้ว ซึ่งบริษัทอาจจะเปลี่ยนมาใช้กระดาษที่ผลิตในประทศ คาดว่าจะมีราคาสูงขึ้นประมาณ 10%
ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะนำ บริษัท เนชั่นบุ๊คส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (NBI) ซึ่งถืออยู่ 100% นำเข้าจดทะเบียนในตลาด mai โดยคาดจะยื่นไฟลิ่งได้ในไตรมาส 3/51 โดยมีบล.ดีบีเอส วิคเกอร์ส (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะล้างขาดทุนสะสมจำนวนประมาณ 1 พันล้านบาทภายใน 3-4 ปี โดยจะนำกำไรจากการดำเนินงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ