ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งตัว จับตากกต.ชี้ชะตา"ชาติไทย-มัชฌิมาฯ"วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 18, 2008 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะมีการเคลื่อนไหวในลักษณะของการแกว่งตัวได้ทั้งบวก-ลบ เหตุที่สามารถเคลื่อนไหวไปในทิศทางบวกได้เป็นผลจากการรีบาวน์ขึ้นตามตลาดหุ้นภูมิภาค ที่เช้านี้มีบางตลาดฯที่เริ่มมีการรีบาวน์กลับขึ้นมาตามดาวโจนส์ อย่างตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้รีบาวน์ขึ้นไปแล้วในช่วงเช้าที่เปิดตลาด ทั้งนี้เป็นผลจากธนาคารกลางสหรัฐฯและภาครัฐได้เข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับสถาบันการเงินในสหรัฐฯ ส่งผลให้ตลาดฯใจชื่นขึ้นมาได้บ้าง
อย่างไรก็ดี ตลาดฯมีโอกาสที่จะแกว่งตัวมาอยู่ในแดนลบได้เช่นกัน เนื่องจากรับผลจากประเด็นทางการเมือง ในเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จะตัดสินชี้ขาดคดีพรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตยในวันนี้ ซึ่งหากมีการยุบพรรคก็จะทำให้ตลาดเป็นลบ แต่ถ้าไม่ยุบพรรคก็จะทำให้ตลาดฯมีโอกาสเป็นบวกได้เช่นกัน
นอกจากนี้ ในวันนี้มีหุ้นใหญ่หลายตัวที่จะขึ้นเครื่องหมาย XD ทั้งหุ้น PTT, PTTCH และ SCCC ดังนั้นอาจจะมีผลกระทบต่อดัชนีฯได้บ้างเหมือนกัน แต่ยังมองว่าการขึ้นเครื่องหมาย XD เป็นเรื่องของเฉพาะตัวหุ้นเท่านั้น ไม่ได้มีผลต่อภาพรวม
พร้อมให้แนวรับ 800 จุด แนวต้าน 810, 820 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(17 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,972.25 จุด เพิ่มขึ้น 21.16 จุด(+0.18%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,276.60 จุด ลดลง 11.54 จุด(-0.90%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,177.01 จุด ลดลง 35.48 จุด (-1.60%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,015.39 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน เม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 105.68 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 4.53 ดอลลาร์
- เตือนไทยรับมือวิกฤติซับไพร์มสหรัฐลุกลามก่อตัวเป็นวิกฤติการเงินโลกรอบใหม่ "สุรพงษ์" สั่งทุกหน่วยงานเกาะติดใกล้ชิด แบงก์ชาติแนะอย่าวางใจสถานการณ์ หวั่นกระทบส่งออกระยะยาว ด้านส.อ.ท.จี้ธปท.ลดดอกเบี้ย สกัดเงินทุนไหลเข้าเก็งกำไรค่าเงินบาท หลังเฟดหั่นดอกเบี้ยรอบใหม่คืนนี้ "สันติ" นำทีมกกร.ถก "สมัคร" 25 มี.ค.เสนอ 12 แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ
- กกต.ชี้ชะตา "ชาติไทย-มัชฌิมาฯ" วันนี้ หลังอนุฯสอบสรุปสำนวนส่งถึงมือ เช่นเดียวกับคดีใบแดง กกต.เตรียมส่งศาลฎีกาฟัน "ยงยุทธ" วันนี้ ขณะที่ "ยุทธ ตู้เย็น" ยังดิ้นส่งทนายแจ้งความดำเนินคดี 3 กกต. แต่ กกต.ไม่สนเพราะมี กม.คุ้มครอง ยันวินิจฉัยถูกต้อง ส่วนกรณี พชป.เป็นนอมินี ทรท.อนุฯ สอบเผยไม่ได้เสนอให้ยกคำร้อง เหตุผลสอบชี้ชัดเป็นนอมินีจริง
- นักวิชาการเตือนรัฐบาลเลิกอุดหนุนน้ำมัน โดยเฉพาะดีเซล ชี้มาตรการลดดีเซลลิตรละ 90 สตางค์ช่วยชะลอปรับราคาเท่านั้น ขณะที่น้ำมันตลาดโลกยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้านผู้ค้าปรับเพิ่มราคาดีเซลวันนี้ลิตรละ 50 สตางค์ ส่งผลพุ่ง 31.44 บาทต่อลิตร
- ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวแนวโน้มราคาน้ำมันอาจทะยานขึ้นไปสูงเกิน 120 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากการเก็งกำไรในตลาดโลก ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันสูงเกินลิตรละ 35 บาท อย่างแน่นอน
- วันที่ 25 มี.ค.นี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จะประชุมร่วมกับนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในประเด็นสำคัญ ได้แก่ มาตรการดูแลค่าเงินให้มีเสถียรภาพ การช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า และปัญหาน้ำมันแพง
- คลังเผยฐานะการคลังของรัฐบาลในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2551 รัฐบาลขาดดุลเงินสด 1.49 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.6% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายรัฐที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 5% ในปีนี้ ขณะที่เดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนแรกที่รัฐกลับเกินดุลกว่า 1 พันล้านบาท แต่รัฐยังคงพัฒนาตลาดตราสารหนี้อย่างต่อเนื่องด้วยการกู้เงินจากการออกพันธบัตรและตราสารหนี้ต่อไป
- ก.ล.ต.ร่อนหนังสือเวียนกำหนดกรอบให้บริษัทหลักทรัพย์ขนเงินออกไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ระบุต้องขอวงเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อพิจารณาอนุมัติในสักษณะเรียลไทม์วงเงินรวมสูงสุดไม่เกิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่อนุมัติไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อครั้ง พร้อมเรียกวงเงินคืนหากไม่ใช้เงินภายใน 30 วันนับจากวันอนุมัติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ