ตลท.เผย Q4/50 บจ.มีประสิทธิภาพการดำเนินงานดีขึ้น เว้นกลุ่มการเงิน-NPG

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 18, 2008 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สายงานวิจัยและข้อมูลสารสนเทศ  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายงานข้อมูลด้านประสิทธิภาพการดำเนินงาน การลงทุน และการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ใน SET Note Corporate Update ฉบับไตรมาส 4/2550 ว่า ประสิทธิภาพการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ไม่รวมกลุ่มการเงินและกลุ่มบริษัทจดทะเบียนที่แก้ไขการดำเนินงานไม่ได้ตามกำหนด หรือ NPG (Non-Performing Group) โดยรวมดีขึ้น โดยอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (Return on Equity: ROE) เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.8 ในไตรมาส 4/2549 เป็นเป็นร้อยละ 3.1 ในไตรมาส 4/2550
ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนจากการใช้ทุน (Return on Capital Employed: ROCE) เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.2 เป็นร้อยละ 3.3 ประกอบกับอัตราส่วนกำไรสุทธิขั้นต้น (Net profit margin) ดีขึ้น จากร้อยละ 5.1 เป็นร้อยละ 6.8 เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนมีภาระในการชำระค่าดอกเบี้ยน้อยลง นอกจากนี้ บริษัทจดทะเบียนยังมีความเสี่ยงทางการเงินลดลง โดยมีอัตราส่วนความสามารถในการชำระดอกเบี้ย (interest coverage ratio) ที่ดีขึ้นถึง 2.9 เท่าจากระดับ 5.1 เป็น 8 เท่า
บริษัทจดทะเบียนยังมีกระแสเงินสดที่ดี โดยมีเงินสดรับสุทธิจากการดำเนินงาน (Cash flow from operation) กว่า 4.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรสุทธิ 8.8 หมื่นล้านบาท ลดลงร้อยละ 1.7 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มทรัพยากรลงทุนในสินทรัพย์ถาวรมากที่สุด มูลค่า 4.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.7
สำหรับกิจกรรมระดมทุนในไตรมาส 4/2550 มีมูลค่ารวมกว่า 4.9 หมื่นล้านบาท ลดลงร้อยละ 25.9 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2549 โดยกว่า 4.1 หมื่นล้านบาทเป็นการระดมทุนโดยกลุ่มธุรกิจการเงิน
บริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ร้อยละ 96.5 ระดมทุนจากตลาดรอง รวมมูลค่าระดมทุน 4.8 หมื่นล้านบาท ได้แก่ การระดมทุนผ่านการเสนอขายหลักทรัพย์แบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement) การระดมทุนผ่านผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิในการซื้อหลักทรัพย์ (Warrant) การใช้สิทธิซื้อหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิม และการเสนอขายหุ้นออกใหม่แก่ประชาชนทั่วไป (Public offering) ขณะที่การระดมทุนโดยเสนอขายหุ้นออกใหม่ต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) ของบริษัทเข้าจดทะเบียนใหม่ในไตรมาส 4/2550 มีมูลค่า 1.7 พันล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ