ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX200 ปิดลบ 0.9 จุด ขณะรอประชุมเฟดคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 18, 2008 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดปรับตัวลงเล็กน้อยในวันนี้ (18 มี.ค.) โดยตลาดเคลื่อนไหวระหว่างแดนบวกและแดนลบ เนื่องจากหุ้นกลุ่มทรัพยากรได้สกัดการเดินหน้าขึ้นของหุ้นกลุ่มการเงิน
"ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่หุ้นกลุ่มทรัพยากรได้รับแรงกดดันในวันนี้ หลังจากที่ได้เห็นความเคลื่อนไหวของราคาโลหะในตลาดลอนดอน (LME) เมื่อคืนนี้" จัสติน กัลลาเกอร์ จากเอบีเอ็น แอมโรกล่าว
ราคาโลหะพื้นฐานที่ซื้อขายในตลาด LME ร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนพากันเทขายสินค้าโภคภัณฑ์เพราะกังวลว่าวิกฤติการเงินอาจนำไปสู่การชะลอตัวรุนแรงของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องให้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง
นอกจากนี้ สองบริษัทยักษ์ใหญ่ในธุรกิจเหมืองอย่าง บีเอชพี บิลลิตัน และ ริโอ ทินโต ยังได้รับผลกระทบจากรายงานข่าวที่ว่าบริษัทถูกห้ามขายสินแร่เหล็กในตลาดสปอตของจีนด้วย
ในทางกลับกัน หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมคืนนี้ หลังจากที่เพิ่งประกาศลดดอกเบี้ยฉุกเฉินในอัตรา 0.25% เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
พร้อมกันนี้ รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ยังได้เพิ่มความหวังว่าธนาคารจะระงับการขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งมีส่วนช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในหุ้นกลุ่มการเงิน
อย่างไรก็ดี กัลลาเกอร์กล่าวว่า แนวโน้มสำหรับหุ้นในกลุ่มการเงินยังคงเป็นช่วงขาลง โดยนักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนการประชุมเฟดในคืนนี้ และก่อนการรายงานผลประกอบการของวาณิชธนกิจ โกลด์แมน แซคส์ และ เลห์แมน บราเธอร์ส ซึ่งอาจเปิดเผยให้เห็นผลพวงจากวิกฤติสินเชื่อเพิ่มมากยิ่งขึ้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดขยับลง 0.9 จุด แตะ 5,086.1 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 5,059.4-5,117.3 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.3 พันล้านหุ้น มูลค่า 6.0 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ