HANA คาดปี 51 รายได้สกุลดอลล์โต 15% ตั้งงบลงทุน 30 ล้านเหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 18, 2008 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอิศรา ศิวะกุล รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA) คาดว่าปี 51 รายได้ในรูปเงินดอลลาร์จะเพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อนที่มี 452 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ตั้งงบลงทุนไว้รวม 30 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อขยายโรงงานในจ.อยุธยา และเพิ่มเครื่องจักรโรงงานในประเทศจีน 
สำหรับการเติบโตของยอดขายในปีนี้จะมาจากทั้งยอดขาย PCBA และ IC ที่จะเป็นสินค้าที่สร้างกำไรในปีนี้ และบริษัทมีแผนขยายการส่งออกมากขึ้น โดยเฉพาะไต้หวันที่มียอดคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ มองว่าความต้องการในธุรกิจ IC ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 7%
ปัจจุบันบริษัทส่งออกที่สหรัฐเป็นหลัก สัดส่วน 50% ในเอเชีย 40% และ 10% โรปและญีปุ่น
ทั้งนี้ บริษัทได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากปัญหาซับไพร์มและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของสหรัฐ ส่วนปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่า บริษัทได้ทำประกันความเสี่ยง โดยเมื่อต้นปีทำไว้ 40 ล้านเหรียญ และในช่วง 3-6 เดือนจะติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการแข็งค่าเงินบาททุก 10% จะกระทบกำไรของบริษัทประมาณ 120 ล้านบาท
นายอิศรา กล่าวว่า บริษัทยังจะพยายามรักษาอัตรากำไรขันต้นให้ใกล้เคียงปีก่อนที่อยู่ที่ 15% แม้ว่าปัจจุบันต้นทุนการผลิตจะปรับตัวสูงขึ้น 3-4% โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับขึ้นตามราคาทอง บริษัทจึงได้หันไปใช้ทองแดงทดแทน และ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพื่อลดความสูญเสีย
"การเพิ่มยอดขายจะช่วยลดต้นทุนได้ ...ตลาดของเราจะส่งสัญญาณดีในช่วงไตรมาส 2 จากไตรมาส 1 ที่เป็นปกติที่ยอดขายต่ำ" นายอิศรา กล่าว
ด้านงบลงทุนปีนี้ที่ตั้งไว้ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นการลงทุนก่อสร้างพื้นที่อาคารเพิ่ม 3,000 ตร.ม.ที่โรงงานอยุธยา คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 80 ล้านบาทจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/51 ส่วนที่เหลือจะเพิ่มเครื่องจักรในจีนเพื่อผลิตสินค้า IC เพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ