ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง:หุ้นโตเกียว-แรงซื้อเก็งไรหนุนฮั่งเส็งปิดบวก 300 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 18, 2008 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (18 มี.ค.) เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นโตเกียวที่ดีดตัวขึ้น แม้ว่าตลาดหุ้นจีนและหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์จีนจะร่วงลงก็ตาม
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 300 จุด หรือ 1.4% ปิดที่ 21,384.61 จุด หลังแตะระดับต่ำสุดที่ 20,572.92 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 1.14 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
ดัชนีนิกเกอิปิดเพิ่มขึ้น 1.5% เนื่องจากหุ้นกลุ่มส่งออกดีดตัวขึ้นหลังจากที่เงินเยนอ่อนตัวลงจากที่ได้แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 12 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์
"ตลาดหุ้นโตเกียวที่ดีดตัวขึ้นกระตุ้นให้นักลงทุนส่งแรงซื้อทำกำไรเข้ามาในตลาด โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มบลูชิป และคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นอีก 1% ในที่ประชุมนโยบายคืนนี้" ฟรานซิส ลุน ผู้จัดการทั่วไปของฟูลไบรท์ ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
ตลาดเงินทั่วโลกได้รับผลกระทบจากกระแสข่าวที่ว่าเฟดได้อนุมัติเงินฉุกเฉินให้กับ แบร์ สเติร์นส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐ เนื่องจากขาดสภาพคล่อง อีกทั้ง นักลงทุนยังคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกในที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายของธนาคารในคืนนี้ เพื่อกระตุ้นอัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคและสกัดกั้นไม่ให้เศรษฐกิจถดถอย
หุ้นเอชเอสบีซี เพิ่มขึ้น 2.30 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 2% และหุ้นไชน่า โมบาย เพิ่มขึ้น 2 ดอลลาร์ หรือ 2%
ส่วนดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดร่วงลง 151.15 จุด หรือ 4% แตะ 3,668.90 จุด อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลว่าจีนอาจออกมาตรคุมเข้มสินเชื่อเพิ่มเติม
หุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกลดลง และจากความวิตกกังวลว่าราคาอาจลดลงอีก เมื่อการผลิตซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุพายุหิมะพัดถล่มในเดือนก.พ. ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติในเดือนเม.ย.
โดยหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์จีนร่วงลงมากที่สุดในตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ โดยหุ้นไชน่า เฉินหัว เอ็นเนอร์จี ลดลง 2.05 ดอลลาร์ หรือ 6.2% และหุ้นซีนุก ร่วงลง 52 เซนต์ หรือ 4.6%
ส่วนหุ้นชาลโค ลดลง 22 เซนต์ หรือ 1.9% หลังจากที่บริษัทได้เปิดเผยผลกำไรสุทธิในปี 2550 ที่ลดลง 13.5% ขณะที่หุ้นซิจิน ไมนิ่ง รูดลง 90 เซนต์ หรือ 10.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ