ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:นลท.ขานรับเฟดลดดบ.หนุนนิกเกอิพุ่ง 366.61จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 19, 2008 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ (19 มี.ค.) หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของโกลด์แมน แซคส์ และเลห์แมน บราเธอร์ส 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.27 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 366.61 จุด หรือ 3.1% แตะระดับ 12,330.77 จุด
เฟดได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงอีก 0.75% มาอยู่ที่ 2.25% นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2547 เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ทวีความรุนแรงขึ้น
วาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส อิงค์ และโกลด์แมน แซคส์ ได้รายงานผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2551 ที่แข็งแกร่งเกินคาด ทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อ
"ความวิตกกังวลได้คลี่คลายลงหลังจากที่วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ 2 แห่งเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด และนักลงทุนต่างขานรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด" มิตซูชิเกะ อาคิโนะ นักวิเคราะห์จากอิชิโยชิ เมเนจเม้นท์กล่าว
อาคิโนะกล่าวว่า ดัชนีนิกเกอิอาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงสิ้นสุดปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจากคาดว่านักลงทุนจะส่งแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำช็อตเซลล์ (short covering) ซึ่งจะดันดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นใกล้ระดับ 13,000 จุด
นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากค่าเงินเยนที่ทรงตัว หลังจากที่ได้พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 12 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ