ปธ.KSEC ระบุเฟดลดดอกเบี้ยอีกส่งผลบาทแข็งค่าหนัก เพิ่มแรงกดดัน กนง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 19, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายรพี สุจริตกุล ประธานกรรมการ บล.กสิกรไทย(KSEC) กล่าวว่า กรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.75% แสดงให้เห็นว่าทางการสหรัฐพร้อมจะเข้ามาช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจอย่างทันท่วงที ขณะเดียวกันได้สร้างแรงกดดันต่อธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยเฉพาะการประชุมรอบต่อไปของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ เพราะอัตราดอกเบี้ยของไทยในปัจจุบันเมื่อเทียบกับสหรัฐมีอัตราที่ห่างกันมาก ซึ่งจะส่งผลให้มีเงินไหลเข้าและทำให้เงินบาทยิ่งแข็งค่าขึ้น
"ธปท.คงจะต้องพิจารณาหลายอย่าง ทั้งเรื่องของการแข็งค่าเงินบาท ตัวเลขส่งออก เงินทุนไหลเข้า และอัตราเงินเฟ้อ เพราะในแง่ของเศรษฐกิจ การชะลอเงินเฟ้อง่ายกว่าการแก้ไขปัญหาการถดถอยของเศรษฐกิจ เพราะมีเครื่องมือมากกว่า" นายรพี กล่าว
สำหรับผลต่อตลาดหุ้นไทยหลังเฟดปรับลดดอกเบี้ย นายรพี มองว่า ตลาดหุ้นจะได้รับผลดีเนื่องจากช่วยลดแรงกดดันจากต่างประเทศ เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าตลาดหุ้นไทยมีความอ่อนไหวทั้งจากปัจจัยต่างประเทศและปัจจัยด้านการเมืองในประเทศเอง
อย่างไรก็ตาม มองว่าหุ้นไทยยังแกว่งตัวเพราะมีปัจจัยในประเทศโดยเฉพาะการเมืองเข้ามา เพราะฉะนั้นนักลงทุนควรหาจังหวะในการเข้าลงทุนซื้อและขายทำกำไรเร็วขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ