สนข.ดันรถไฟฟ้าสีแดงช่วงบางซื่อ-หัวหมาก 3.7 หมื่นลบ.คาดประมูลปลายปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 19, 2008 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประณต สุริยะ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการเร่งรัดการดำเนินโครงการถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก ระยะทางรวม 19 กิโลเมตร มูลค่าประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท เพื่อให้โครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีแดงมีประสิทธิภาพและเชื่อมต่ออย่างเต็มรูปแบบ คาดว่าจะประกวดราคาได้ประมาณปลายปี 51 ทั้งนี้เป็นไปตามแนวคิดของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี
อย่างไรก็ตาม แผนการดำเนินงานต่อจากนี้จะเร่งออกแบบรายละเอียดใน 2 เดือน คาดว่าเดือนมิ.ย.นี้จะแล้วเสร็จ และระหว่างออกแบบจะได้ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการดังกล่าวต่อไป
ในวันนี้ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในโครงการศึกษารูปแบบที่เหมาะสมของระบบรถไฟสายสีแดง ผ่านบริเวณสถานีรถไฟจิตรลดาและการออกแบบรายละเอียดระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน
นายประณต กล่าวว่า เส้นทางนี้ได้ขยายเส้นทางไปถึงหัวหมาก เพราะต้องการขนย้ายเข้าออกเมืองได้ ไม่เช่นนั้นเส้นทางนี้จะไปหยุดที่มักกะสันซึ่งอยู่ใจกลางเมือง โดยในที่สุดแล้วเส้นทางนี้ก็จะขยายต่อไปจากหัวหมาก ไปศรีนครินทร์ และสิ้นสุดที่ ฉะเชิงเทรา ทั้งนี้ รอการปรับแบบ และให้ รฟท.ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการนี้นำเสนอต่อครม.เพื่ออนุมัติ
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก จะรองรับการเดินรถไฟ 3 ระบบในโครงสร้างเดียวกัน ประกอบด้วย ระบบรถไฟทางไกล ระบบรถไฟฟ้าชานเมือง และระบบรถไฟขนส่งสินค้า โดยบริเวณหน้าสถานีจิตรลดาได้รับการออกแบบที่เหมาะสมไม่กระทบต่อโครงสร้างสถานีรถไฟปัจจุบัน ซึ่งการออกแบบเป็นลักษณะโครงสร้างต่ำกว่าระดับดิน(Open Trench) จุดเริ่มต้นโครงการบริเวณสถานียศเส ลักษณะเป็นโครงสร้างทางรถไฟระดับดิน และช่วงที่ผ่านสถานีสามเสนไปเป็นทางยกระดับ
ทั้งนี้ จากผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่าโครงการรถไฟสายสีแดง เฉพาะช่วงบางซื่อ-มักกะสัน มีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจประมาณ 18.58% ส่วนรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมและจะให้ผลตอบแทนต่อภาครัฐสูงสุดนั้น รฟท.ต้องลงทุนค่าก่อสร้างทั้งหมด และตั้งบริษัทลูกขึ้นมาเพื่อรับจ้างเดินรถ และซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า เป็นระยะเวลา 40 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ