HILITE: โบรกฯ มองบวกกลุ่มท่องเที่ยว-รร.หลังมีข่าวเตรียมเสนอยกเลิก Thailand Pass 1 ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 9, 2022 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมอง Overweight กลุ่มท่องเที่ยว (Tourism) จากที่ ก.ท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอ ศบค. ยกเลิก Thailand Pass นักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้มีผล 1 ก.ค. โดยระบุนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯเตรียมเสนอ ต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) วันที่ 17 มิ.ย.นี้ พิจารณายกเลิกระบบไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้มีผลวันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป หลังยกเลิกแก่คนไทยไปแล้ว เมื่อ 1 มิ.ย. แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังต้อง ลงทะเบียนในระบบไทยแลนด์พาสอยู่ เพื่อแจ้งข้อมูลหนังสือเดินทาง ประวัติการ ฉีดวัคซีน และการทำประกันสุขภาพ

KTBST มองเป็นบวกต่อประเด็นดังกล่าว หากมีการยกเลิก Thailand pass ได้จริงในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งจะเป็นการปลดล็อกมาตรการการผ่อนคลายท่องเที่ยวได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะปัจจุบันมีขั้นตอนและระยะเวลารอคอยในการอนุมัติจากทางการไทยในการเข้าประเทศไทยค่อนข้างนานราว 5-7 วัน โดยเราคาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้เพิ่มขึ้นอีกมาก ซึ่งจะเป็น upside เพิ่มต่อประมาณการนักท่องเที่ยวในปี 2565 ที่เราคาดว่าจะอยู่ที่ 6.0 ล้านคน จากปีก่อนที่ 4.3 แสนคน (4M22 อยู่ที่ 8 แสนคน)

นอกจากนี้เราคาดว่า หลังจากนี้จะมีการเร่งประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งจะยิ่งเป็นตัวช่วยปลดล็อกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งคล้ายกับการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ

โดยหุ้นในกลุ่มโรงแรมที่จะได้รับผลบวกจากข่าวดังกล่าวจากมากไปน้อยเรียงตามสัดส่วนรายได้ในประเทศไทย ได้แก่ ERW, CENTEL, MINT, SHR สำหรับหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว เรายังให้น้ำหนักการลงทุนเป็น "มากกว่าตลาด" โดยจากประเด็นนี้ ERW (ซื้อ/เป้า 3.90 บาท) และ CENTEL (ซื้อ/เป้า 50.00 บาท) จะได้ sentiment เชิงบวกมากสุด ขณะที่เรายังชอบ MINT (ซื้อ/เป้า 44.00 บาท) เพราะคาด ไตรมาส 2 -ไตรมาส 4 ปี 65 จะพลิกกลับมาเป็นกำไรทุกไตรมาสและจะโตเด่นเหนือกลุ่ม นอกจากนี้ชอบ AOT (ซื้อ/เป้า 76.00 บาท) ได้ประโยชน์โดยตรงจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ