UBIS คาดได้ข้อสรุปผลศึกษาตั้งโรงงานในจีน Q2/51 พร้อมปรับขึ้นราคาสินค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 20, 2008 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสวง ทั่งวัฒโนทัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บมจ. ยูบิส (เอเชีย)(UBIS) คาดว่า ในไตรมาส 2/51 จะสามารถสรุปแผนเบื้องต้นในการตั้งโรงงานผลิตสารเคมีเคลือบฝากระป๋องในประเทศจีน จากปัจจุบันที่บริษัทจะส่งสินค้าให้บริษัทลูกจำหน่าย โดยหากมีฐานการผลิตในจีนจะช่วยลดค่าใช้จ่าย และลดปัญหาราคาวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นได้ รวมทั้งยังสามารถรองรับออเดอร์ของลูกค้าในประเทศจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าปี 51 รายได้จากประเทศจีนจะอยู่ที่ 20% ของรายได้รวม มากกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ 15%
ส่วนรูปแบบในการจัดตั้งโรงงานนั้น อยู่ระหว่างตัดสินว่าจะเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตร หรือเข้าไปลงทุนเอง แต่มีความเป็นไปได้ที่จะเข้าไปลงทุนเองมากกว่า
"เราคงบอกชัดเจนไม่ได้ว่าการตั้งโรงงานในจีนจะเกิดขึ้นทันไตรมาส 2 หรือไม่ อาจจะเห็นในไตรมาส 3 หรือ 4 ก็ได้ และการไปก็ต้องศึกษาอย่างรอบคอบ"นายสวง กล่าว
*ปรับขึ้นราคาสินค้า 10% ใน Q2/51,ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10-20%
นายสวง กล่าวต่อว่า บริษัทเตรียมปรับขึ้นราคาสินค้า 10% ในช่วงไตรมาส 2/51 ตามภาวะต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าในเรื่องดังกล่าว ซึ่งบางรายก็สามารถปรับได้เลยทันที ขณะที่บางรายคงจะทยอยดำเนินการปรับในครึ่งปีหลัง
ส่วนผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท บริษัทได้รับผลกระทบเล็กน้อย เนื่องจากมีรายได้ส่งออกประมาณ 1 ใน 3 ของรายได้รวม หรือคิดเป็นประมาณ 100 ล้านบาท แต่ขณะเดียวกันบริษัทก็มีการนำเข้าสินค้าด้วย จึงชดเชยกันไปได้
อย่างไรก็ตาม บริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรสุทธิให้ไม่ต่ำกว่า 10% ถึงแม้ในปีที่ผ่านมาจะอยู่ที่ 11.5% เนื่องจากปีนี้มีปัญหาค่าเงินเข้ามากระทบบ้าง ขณะเดียวกันการส่งออกก็ให้มาร์จิ้นดีกว่าขายในประเทศ
นายสวง กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้จะเติบโต 10-20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 508.70 ล้านบาท โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นจะมาจากสัดส่วนการส่งออกต่างประเทศที่สูง ซึ่งส่งผลให้มาร์จิ้นปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากแล็กเกอร์ 55% และอีก 45% มาจากยางยาแนวฝากระป๋อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ