BCP ลงทุน 1.5 พันลบ.ปรับปรุงคุณภาพกลุ่มเบนซิน/ร่วมทุนผลิตเอทานอลปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 20, 2008 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมลงทุนโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันกลุ่มเบนซิน รวมทั้งแก๊สโซฮอล์ ตามมาตรฐาน EURO IV  มูลค่าเงินลงทุน 1.5 พันล้านบาทในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่โครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน(PQI)แล้วเสร็จในเดือนต.ค.51 ซึ่งคาดว่าโครงการใหม่ดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปี 55 
นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะเข้าลงทุนธุรกิจเอทานอล โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ผลิตน้ำตาล 2-3 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้ ทั้งนี้ โครงการนี้คาดว่าจะมีกำลังการผลิต 2-3 แสนลิตร/วัน ใช้เงินลงทุนประมาณกว่า 1 พันล้านบาท ผลผลิตรองรับการใช้ในประเทศเป็นหลัก ที่เหลือจะทำการส่งออก
"เราสนใจทำเอทานอล เพราะราคาน้ำมันก็ยังสูงอยู่ เรากำลังคุยกับผู้ผลิตน้ำตาลอยู่ 2-3 ราย คือได้คุยได้เป็น 3 ฝ่าย เราก็จะถือหุ้นประมาณ 30 กว่า% แต่ถ้าเหลือ 2 ฝ่ายก็จะถือหุ้นคนละครึ่ง" นายอนุสรณ์กล่าว
ปัจจุบัน BCP ใช้เอทานอลอยู่ 1.5 แสนลิตร/วัน
*ระบุค่าการตลาด มี.ค.ลดฮวบ
นายอนุสรณ์ คาดว่า รายได้ในไตรมาส 1/51 จะใกล้เคียงกับงวดไตรมาส 1/50 ที่มีรายได้รวม 20,207 ล้านบาท เนื่องจากค่าการตลาดของ 3 ผลิตภัณฑ์หลัก คือ แก๊สโซฮอล์ เบนซิน และ ดีเซล )ในเดือนมี.ค.ลดลงไปเฉลี่ยที่ 23 สตางค์/ลิตร ต่ำกว่าเดือนม.ค.-ก.พ.51 ขณะที่ค่าการกลั่นอยู่ระดับเกณฑ์ดีที่ 3 เหรียญกว่า/บาร์เรล จึงมาชดเชยกันได้
และหากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังปรับตัวสูงขึ้น ก็จะส่งผลต่อการขายปลีกที่ทำให้ค่าการตลาดดลดลง แต่เชื่อว่าหลังจากโครงการ PQI แล้วเสร็จ จะทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 4/51 ดีขึ้น ช่วยชดเชยกับผลประกอบการในช่วง 3 ไตรมาสแรก และคาดว่าทั้งปียังน่าจะมีกำไรดีกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 195.53 ล้านบาท
"เราคาดหวังว่า เมื่อ PQI เสร็จ จะช่วยทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 4 ดีขึ้น และช่วยในไตรมาสก่อนๆด้วย ถ้าหากโครงการ PQI ไปได้อย่าง smooth" นายอนุสรณ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ