TEKA พร้อมเทรดพรุ่งนี้มั่นใจปัจจัยพื้นฐานแกร่งประสบการณ์วงการก่อสร้างยาวนาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 14, 2022 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TEKA พร้อมเทรดพรุ่งนี้มั่นใจปัจจัยพื้นฐานแกร่งประสบการณ์วงการก่อสร้างยาวนาน

นายวีระศักดิ์ วานิชวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ฑีฆาก่อสร้าง (TEKA) กล่าวว่า บริษัทพร้อมนำหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในวันที่ 15 มิถุนายน 2565 นี้ โดยใช้ชื่อย่อ TEKA ในการซื้อขายหลักทรัพย์ มองเป็นอีกก้าวสำคัญสู่ความยั่งยืน

บริษัทมั่นใจว่าเงินที่ได้จากการระดมทุนจะสนับสนุนโอกาสในการเดินหน้าประมูลงานใหม่ โดยในปีนี้มีอีกไม่ต่ำกว่า 15-20 โครงการ ซึ่งบริษัทจะนำเงินจากการระดมทุนราว 328.45 ล้านบาท (หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ เพื่อรองรับงานก่อสร้างที่อาจเพิ่มขึ้นในอนาคต ทั้งในด้านจำนวนโครงการและมูลค่าโครงการ รวมถึงใช้ในการจัดหา ซ่อมแซม และปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักรและอุปกรณ์การก่อสร้างต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสการเข้าประมูลงานโครงการที่ทยอยออกมาเพิ่มขึ้น และสร้างผลตอบแทนนักลงทุนในระยะยาว

TEKA ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่เชี่ยวชาญในกลุ่มงานก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ เช่น อาคารศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน อาคารเรียน โรงแรม และ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เป็นต้น การรับเหมาก่อสร้าง จะครอบคลุมงานตั้งแต่ (1) งานโครงสร้าง (2) งานสถาปัตยกรรม และ (3) งานระบบประกอบอาคาร ปัจจุบัน TEKA อยู่ในฐานะผู้รับเหมาหลักของโครงการ โดยจะมีทีมวิศวกรซึ่งมีประสบการณ์และความชำนาญ ทำหน้าที่ควบคุมและตรวจสอบ เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพ และสามารถส่งมอบได้ตามเงื่อนไขของสัญญา

นายธีร์ จารุศร กรรมการผู้จัดการ Head of Investment Banking and Capital Markets บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า TEKA มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง โดยเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างที่คร่ำหวอดในวงการมานานกว่า 38 ปี ลูกค้าชั้นนำกระจายอยู่ในหลายอุตสาหกรรม รวมทั้งมีการบริหารจัดการควบคุมต้นทุนได้ดี ตลอดจน ทีมงานวิศวกรที่มากด้วยประสบการณ์ จะสนับสนุนโอกาสภายหลังจากการระดมทุนในครั้งนี้ ทำให้บริษัทฯ มีศักยภาพในการแข่งขันสูงขึ้น รองรับงานโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนความสามารถในการสร้างรายได้และกำไรในอนาคตให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

นายโยธิน วิริเยนะวัตร์ กรรมการผู้จัดการอาวุโส บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายร่วม มั่นใจว่าหุ้น TEKA จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างคึกคัก เนื่องจากช่วงที่เปิดเสนอขายหุ้น IPO กระแสความต้องการหุ้นมีมากกว่าจำนวนที่จัดสรร ซึ่งนอกเหนือจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของ TEKA แล้ว การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 75 ล้านหุ้นที่ราคาหุ้นละ 4.60 บาท คิดเป็น P/E ราว 9.91 เท่า สร้างความสนใจให้นักลงทุนที่กำลังมองหาหุ้นเติบโตรับเศรษฐกิจฟื้นตัวในอัตราเร่ง

นายกานต์ อรรถธรรมสุนทร กรรมการผู้อำนวยการ บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายร่วม เปิดเผยว่า ด้านบทวิเคราะห์จาก 5 บริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำ ประเมินราคาเหมาะสมอยู่ในช่วง 5.50-8.30 บาท/หุ้น มองประเด็นการลงทุน TEKA ถือเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่เชี่ยวชาญก่อสร้างอาคารตึกสูง TEKA มีประสบการณ์ยาวนานเกือบ 40 ปี ครอบคลุมการให้บริการในทุกขั้นตอนตั้งแต่การวางแผนงาน การควบคุมดูแลการก่อสร้าง และการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ โดยมีทีมวิศวกรซึ่งมีความชำนาญ ทำหน้าที่ควบคุมและตรวจสอบการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปด้วยความถูกต้อง มีคุณภาพ และสามารถส่งมอบได้ตามเงื่อนไขของสัญญา

ขณะที่กำไรปี 64 เติบโตสูงถึง 44.6% รับผลบวกรายได้โครงการภาคเอกชนที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าโครงการภาครัฐ โดยบริษัทได้โครงการภาคเอกชนระดับพรีเมียมซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นสูง หนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มจาก 10.3% ในปี 63 ขึ้นเป็น 18.1% ในปี 64 ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลัก หนุนกำไรปี 64 เติบโตเป็น 126 ล้านบาท และเมื่อพิจารณาข้อมูลฐานะการเงิน ณ สิ้นปี 64 ถือว่าเป็นบริษัทที่มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง โดยบริษัทฯ ไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการปี 65-66 คาดจะเติบโต จากงานในมือปัจจุบันที่สูง และในอนาคตมีแนวโน้มจะได้งานอีกหลายโครงการ สนับสนุนให้ความสามารถในการสร้างรายได้ และกำไรสูงขึ้น ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างสม่ำเสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ