HILITE: AAV-BA บวกสวนตลาดจากราคาน้ำมันร่วง-เปิดรับนทท.เพิ่มหลังยกเลิก Thailand Pass

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2022 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสายการบินดีดตัวขึ้นสวนภาพรวมตลาดปรับลง จากสายการบินได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันปรับตัวลงมาก และจากมาตรการรัฐให้ยกเลิก Thailand Pass ตั้งแต่ 1 ก.ค. นี้

เมื่อเวลา 10.48 น.

AAV ดีดขึ้น 4.44% หรือ เพิ่มขึ้น 0.12 บาท มาที่ 2.82 บาท

BA บวก 3.85% หรือ เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มาที่ 10.80 บาท

AOT บวก 0.74% หรือ เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มาที่ 68.25 บาท

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า สายการบิน ไม่ว่าบมจ.เอเชียเอวิเอชั่น (AAV) และ บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) ได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันโลกร่วงลง โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ก.ค. ปรับลง 8.03 ดอลลาร์ หรือ 6.83% ปิดที่ 109.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

และที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมาให้ยกเว้นการลงทะเบียน Thailand Pass ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 พร้อมทั้งยกเลิกข้อกำหนดเงินประกันการเดินทางสำหรับชาวต่างชาติ แต่จะแนะนำให้มีการซื้อประกันแทน

ส่วนบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ได้รับปัจจัยบวกจากการยกเลิก Thailand Pass เช่นกัน โดยสายการบินมีการทำการบินถี่ขึ้นและมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ก็ส่งผลดีต่อ AOT ด้วย

ขณะที่ BA มีปัจจัยเฉพาะตัว ที่บริษัทเตรียมขายสนามบินสมุยบางส่วนเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ภายใต้การบริหารของ บริษัท กรุงเทพ รีทแมเนจเมนท์ จำกัด เพื่อเช่าสิทธิการลงทุนในสนามบินสมุย (BAREIT) ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม นายณัฐพล แนะเพียงเก็งกำไร AAV , BA, AOT เพราะผลประกอบการยังไม่ฟื้นตัว


แท็ก thailand   AOT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ