ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งแคบ ตามตลาดภูมิภาค เหตุไร้ปัจจัยชี้นำใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 24, 2008 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.สุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะฟื้นตัวในลักษณะการแกว่งตัวในกรอบแคบ ตามตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค เนื่องจากตลาดฯไม่ได้มีปัจัยชี้นำใหม่เข้ามา และตลาดหุ้นในสหรัฐฯ และตลาดหุ้นในแถบยุโรปต่างปิดทำการ 
สำหรับสถานการณ์การเมืองไทยคงจะต้องคอยติดตามต่อไป โดยวันนี้ให้แนวรับไว้ที่ 785 จุด ส่วนแนวต้าน 808-817 จุด พร้อมแนะ"รออ่อนตัวซื้อ"หุ้นที่รับผลบวกจากทิศทางอัตราดอกเบี้ยต่ำ คือ หุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ส่วนหุ้นในกลุ่มพลังงานอาจอ่อนตัวลงได้เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ปรับตัวลดลง
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์ค, ตลาดน้ำมันนิวยอร์ค ปิดทำการในวันที่ 21 มี.ค.2551 เนื่องในวัน Good Friday
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 355.32 ล้านบาทเมื่อ 21 มี.ค.2551
- ภัยธรรมชาติ-ภาวะโลกร้อนทำลายผลผลิตข้าวทั่วโลก ขณะที่สต็อกโลกลดต่ำสุดรอบ 24 ปี ส่งผลให้ประเทศผู้ผลิตข้าวอย่างเวียดนาม ต้องประกาศขึ้นภาษีสกัดส่งออกข้าว จำกัดส่งออกช่วง 10 เดือนปีนี้ พร้อมปฏิเสธขายข้าวให้กับหลายประเทศ ขณะที่ความต้องการการบริโภคเพิ่มสวนทาง ส่งผลให้ราคาข้าวทั่วโลกปีนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เชื่อโอกาสทองชาวนาไทย ลุ้นหอมมะลิมีโอกาสแตะ 1.8 หมื่นบาทต่อเกวียน
- นายกรัฐมนตรี ยันถ้ารัฐธรรมนูญมีปัญหาก็ต้องแก้ไข และอยากให้แก้ทั้งฉบับ สอดรับกับ "จาตุรนต์" ที่ทวงสัญญาประชาคมพรรคการเมืองแก้ไขรธน.ทั้งฉบับ ชี้เนื้อหาไม่เป็นประชาธิปไตย ชาติไทย แบไต๋แก้รธน.พ่วงบทเฉพาะกาลหนียุบพรรค "เสนาะ" หนุนแก้เฉพาะมาตราที่มีปัญหา "หมอเหวง" เผยมี 2 หมื่นชื่อหนุนแก้ไขรธน.ด้านอดีตส.ส.ร.เตือนการเมืองแก้รธน.เพื่อตัวเองขาดความชอบธรรม
- รมว.พลังงาน กล่าวหลังจากสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ในเดือน ก.ค.นี้ จะมีการกำหนดราคาแอลพีจี 2 ราคา คือราคาที่ใช้กับภาคขนส่งกับราคาภาคครัวเรือน ซึ่งในการคำนวณส่วนต่างของ 2 ราคา จะอยู่บน 2 ปัจจัยหลัก คือการนำเงินไปชดเชยคืนให้กับบริษัท ปตท. ในส่วนที่ต้องซื้อแอลพีจีตามราคาตลาดโลก แต่ต้องขายราคาต่ำ ในประเทศ ตามราคาคงที่ซึ่งรัฐกำหนด (18.13 บาท/กิโลกรัม) โดยคำนวณเบื้องต้นราคาภาค ขนส่งจะสูงกว่าราคาภาคครัวเรือนประมาณ 2-3 บาท/กิโลกรัม
- กบข.เตรียมเพิ่มวงเงินว่าจ้างผู้จัดการกองทุนทั้งในและต่างประเทศอีก 3.0-3.5 หมื่นล้านบาท แจงไม่รีบร้อนลงทุนต่างประเทศรอดู 3-6 เดือนให้ตลาดนิ่ง "วิสิฐ" ลั่นไม่คิดทิ้งตลาดหุ้นไทย ระบุสาเหตุสัดส่วนลงทุนลด เพราะสินทรัพย์โตขึ้นแต่เงินลงทุนเท่าเดิม ติงหุ้นไทยขาดสินค้าดี-สภาพคล่องสูง
- ธปท.เผยหลังยกเลิกมาตรการ 30% เศรษฐกิจไทยไม่ได้รับผลกระทบ เพราะยกเลิกในช่วงจังหวะดีที่นักลงทุนต่างชาติต้องใช้สภาพคล่องมาดูแลตัวเองเมื่อเกิดภาวะการเงินโลกผันผวนจึงช่วยชะลอเงินทุนไหลทะลักเข้ามายังไทยได้ ขณะที่เงินทุนยังคงไหลเข้าไทยอยู่ โดยเฉพาะตลาดตราสารหนี้เฉลี่ย 100 เหรียญต่อสัปดาห์ ตลาดหุ้นเริ่มเทขายบ้าง แต่เงินยังหมุนเวียนกันสำรองและ fully hedge ล่าสุด 500 ล้านเหรียญ
- ชี้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์ทรงตัว หลังแบงก์ชาติมีสัญญาณคงดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมกนง.วันที่ 9 เมษายนนี้ รวมถึงปัจจัยหนุนด้านการแข่งขันระดมเงินฝากยังสูงทำให้ทิศทางดอกเบี้ยลงยาก ขณะที่ค่าบาทสัปดาห์นี้คาดว่าแกว่งตัวในกรอบ 31.20-31.40
- โบรกฯ นอกยังวิตกตลท.ปรับการชำระค่าหุ้นจาก T+3 เป็น T+2 ห่วงความต่างของช่วงเวลาอาจทำให้เกิดความผิดพลาด ขณะที่ติงการเปิด Exclusive Partner ทำให้โบรกฯต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจในไทยอยู่แล้วเสียเปรียบเหตุมีต้นทุนสูงกว่า "บล.ทองมกุฎ" ยอมรับสภาพต้องปรับตัวให้ได้เพื่อความอยู่รอด ด้าน "โสภาวดี" ต้องหารือสมาชิกอีกครั้ง พร้อมศึกษารูปแบบจากต่างประเทศก่อนกำหนดกรอบบังคับใช้อย่างชัดเจน
- โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)กล่าวยอดขายรถจักรยานยนต์ปี 2551 จะเพิ่มกว่า 5.27% เทียบปีก่อนหรือมีปริมาณ 1.6—1.7 ล้านคัน เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับรากหญ้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ