TMB ขยายวงเงินออกหุ้นกู้อีกไม่เกิน 1 พันล้านดอลล์ รวม 2 พันล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 24, 2008 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB มีมติให้นำเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2551 เพื่อพิจารณาอนุมัติขยายวงเงินการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในรูปเงินบาทและ/หรือเงินตราต่างประเทศ ตามมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2550 เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2550 เพิ่มอีกเทียบเท่าไม่เกิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมเป็นวงเงินเพื่อการออกและเสนอขายหุ้นกู้เทียบเท่าไม่เกิน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
พร้อมกันนี้ ให้นำเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2551 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างธนาคาร และบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของธนาคาร ดังต่อไปนี้
(1) อนุมัติการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างธนาคาร และบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด ("ING Funds") ในการแต่งตั้งให้ธนาคารเป็นตัวแทนของ ING Funds ในการจำหน่ายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในกองทุนและผลิตภัณฑ์กองทุน ซึ่ง ING Funds และ บริษัทใด ๆ ซึ่งมีอำนาจควบคุม ING Funds (ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม) หรือ บริษัทย่อยของ ING Funds เป็นผู้บริหารและให้คำปรึกษา ภายใต้สัญญาตัวแทนจำหน่ายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน (Distribution Agent Agreement)
(2) อนุมัติการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างธนาคารและบริษัท ไอเอ็นจี ประกันชีวิต จำกัด ("ING Life") ในการแต่งตั้งให้ธนาคารเป็นนายหน้าและผู้จัดจำหน่ายของ ING Life ในการขายผลิตภัณฑ์อันเกี่ยวกับการประกันชีวิตและประกันสุขภาพผ่านทางสาขาของธนาคารภายใต้สัญญานายหน้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต (Bancassurance Product Distribution Agreement)
การเข้าทำรายการดังกล่าวของธนาคาร และ ING Funds ตามสัญญาตัวแทนจำหน่ายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และการเข้าทำรายการของธนาคาร และ ING Life ตามสัญญานายหน้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตข้างต้น ถือเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยง
กัน พ.ศ. 2546 (รวมทั้งที่มีก รแก้ไขเพิ่มเติม) ("เกณฑ์ร ยการที่เกี่ย วโยงกัน") เนื่องจากเป็นการตกลงเข้าทำรายการกับ ING Funds หรือ ING Life (ตามแต่ละกรณี) ซึ่งมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายเดียวกันกับธนาคาร ประกอบกับการเข้าทำสัญญากับ ING Funds เป็นแบบ ให้สิทธิร่วมเพียง 2 บริษัท (Co-Exclusivity) ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการค้าโดยทั่วไป และ การเข้าทำสัญญากับ ING Life เป็นแบบให้สิทธิแต่ผู้เดียว (Exclusivity) ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการค้าโดยทั่วไปเช่นกัน จึงต้องนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคารที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายน 2551 เพื่อพิจารณาอนุมัติจึงถือเป็นที่สุด
ทั้งนี้ การดำเนินการใดๆ ภายใต้สัญญาตัวแทนจำหน่ายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และสัญญานายหน้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต รวมถึงการเข้าเจรจาตกลงลงนามในเอกสาร และสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งดำเนินการต่าง ๆ อันจำเป็นและสมควรอันเกี่ยวเนื่องกับการเป็นตัวแทนจำหน่ายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของ บลจ. ไอเอ็ นจี หรือการเป็ นนายหน้าและผู้ จัดจำหน่ายของ บจ.ไอเอ็นจีประกันชีวิต (ตามแต่ละกรณี) ให้คณะกรรมการ หรือคณะกรรมการบริหาร หรือบุคคล หรือคณะบุคคลที่คณะกรรมการ หรือคณะกรรมการบริหารมอบหมายมีอำนาจพิจารณากำหนดเงื่อนไข และรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการต่าง ๆ ได้
อนึ่ง คณะกรรมการธนาคารที่ไม่มีส่วนได้เสียในการเข้าทำรายการนี้ และกรรมการตรวจสอบพิจารณาแล้วเห็นว่าการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันมีความสมเหตุสมผลและเป็นไปเพื่อประโยชน์ของธนาคาร รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น โดยรวมจึงมีมติเห็นชอบเพื่อเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างธนาคาร และ บลจ. ไอเอ็นจี ในการแต่งตั้งให้ธนาคารเป็นตัวแทนของ บลจ. ไอเอ็นจี
ในการจำหน่ายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในกองทุนและผลิตภัณฑ์กองทุน ซึ่ง บลจ. ไอเอ็นจี และ บริษัทใด ๆ ซึ่งมีอำนาจควบคุม บลจ. ไอเอ็นจี (ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม) หรือ บริษัทย่อยของ บลจ.ไอเอ็นจี เป็นผู้บริหารและให้คำปรึกษา และอนุมัติการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างธนาคาร และ บจ. ไอเอ็นจี ประกันชีวิต ในการแต่งตั้งให้ธนาคารเป็นนายหน้าและผู้จัดจำหน่ายของ บจ. ไอเอ็นจีประกันชีวิตในการขายผลิตภัณฑ์อันเกี่ยวกับการประกันชีวิตผ่านทางสาขาของธนาคาร ทั้งนี้คณะกรรมการธนาคารเห็นชอบให้นำเสนอเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 25 เมษายน 2551 เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ