จับตาศบค.ชุดใหญ่ปรับแผนโควิดเป็นโรคประจำถิ่น-ลดวันกักตัว/ธปท.จัด BOT Policy Insight

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 8, 2022 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ต้องจับตาผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 10/2565 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยมีวาระเพื่อพิจารณาที่สำคัญ คือ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอแนวทางการขับเคลื่อนการบริหารจัดการโรคโควิด-19 หลังการระบาดใหญ่ โดยเตรียมเสนอขอลดจำนวนวันในกระบวนการรักษาเป็น 5+5 วัน รวมถึงแผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ในเดือนส.ค. 65

ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะเสนอขยายระยะเวลาประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร (คราวที่ 19)

นอกจากนี้ สธ. จะรายงานสถานการณ์และแนวโน้มการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงมหาดไทย จะรายงานถึงผลการดำเนินงานเปิดรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,144 ราย ผู้ติดเชื้อเข้าข่ายด้วยการตรวจ ATK 3,573 ราย และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 20 ราย

ส่วนสถานการณ์ที่มีการพบนักเรียนหลายโรงเรียนติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ทำให้ต้องมีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนมาเป็นแบบออนไลน์ เช่น โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ที่พบผู้ติดเชื้อโควิดกว่า 700 คน ประกาศเปลี่ยนรูปแบบการสอนวันที่ 11-19 ก.ค. 65, โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน เปลี่ยนไปเรียนออนไลน์ระหว่างวันที่ 8-12 ก.ค. 65 และโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประกาศสอนออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 11-12 ก.ค. 65 และกลับมาเรียนปกติในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. 65

  • ภารกิจนายกรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายจะเป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ผลงานดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ประจำปี 65 ณ ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ช่วงบ่าย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาและฟื้นฟูคลองพิมล (Kick off) ณ วัดไทรใหญ่-วัดไทรน้อย
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและควบคุมการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์และพัฒนานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ครั้งที่ 1/2565
  • นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันและจัดจำหน่ายบัตรชมโมโตจีพี สนามประเทศไทยรายการ "โออาร์ ไทยแลนด์ กรังปรีซ์ 2022" แต่ล่าสุดมีรายงานออกมาว่านายพิพัฒน์ ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงาน BOT Policy Insight ให้ความรู้แก่สื่อมวลชน ประเด็นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และค่าเงินบาท
  • นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) แถลงประเด็นภาพรวมเศรษฐกิจ ตลาดยานยนต์ และสินเชื่อยานยนต์ ในครึ่งหลังของปี 65, เจาะกลยุทธ์ด้านดิจิทัล, อัปเดทผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลของกรุงศรี ออโต้ และเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลในปี 65
  • ภารกิจของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ช่วงเช้า ร่วมประชุมคณะศบค.ชุดใหญ่ ส่วนช่วงบ่าย ประชุมหารือเรื่องแนวนโยบายสัตว์จร ณ ห้องสุทัศน์ กทม.
  • นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นวิทยากรงานเสวนา "เปิดประตูสู่ความเหลื่อมล้ำ" เวทีที่ 1 คนจนเมือง ณ อาคารสามย่านมิตรทาวน์
  • นส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ (กปอ.) ครั้งที่ 1/2565 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ