CryptoInsight: NFT เครื่องมือคู่ธุรกิจยุคใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 11, 2022 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่ามกลางตลาดคริปโทฯ ขาลง แต่มูลค่าของตลาด NFT กลับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เป็นผลจากนักเทรดคริปโทฯ หันมาลงทุนใน NFT มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเก็บสะสมตามความชื่นชอบ หรือแม้แต่การถือครองเพื่อโชว์สิทธิพิเศษ (Priority) หรือแม้แต่การเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไร

NFT กลายเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบผลงานศิลปะ เทคโนโลยี โดยเฉพาะนักลงทุนสายคริปโทฯ แต่ด้วยคุณลักษณะ (Characteristic) ของ NFT ทำให้มีการนำมาประยุกต์เป็นเครื่องมือของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะด้านการตลาด

วันนี้ Crypto INSIGHT จะพาทุกคนไปรู้จักกับอีกหนึ่งรูปแบบการนำ NFT มาใช้ประโยชน์กับธุรกิจ พร้อมช่วยส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ในชุมชน (Community) กับนางสาวปนัสยา เลิศทนงศักดิ์, Community manager ของ MetaWarden หนึ่งใน Community ที่แข็งแกร่งที่สุดในไทย

*NFT คืออะไรกันแน่!?

NFT คือ Non-Fungible Token เป็น Token ประเภทที่ไม่สามารถแยกย่อยได้ สามารถใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ในการระบุตัวตนความเป็นเจ้าของ และไม่สามารถทำซ้ำได้ โดยจะมีเพียงชิ้น ๆ เดียวในโลก โดยแรกเริ่มเรามักเห็น NFT ในรูปแบบของผลงานศิลปะ แต่จริง ๆ ทุกอย่างในโลกนี้ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อสังหาริมทรัพย์ สินค้าอุปโภคบริโภค ล้วนแล้วแต่สามารถนำมาทำเป็น NFT ได้ทั้งสิ้น รวมไปถึงการนำมาประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจได้เช่นกัน

ตัวอย่างเช่น ผู้ประกอบการบางรายออก NFT ขายให้แก่สมาชิก โดยให้สิทธิผู้ถือครองสามารถใช้เป็นบัตรผ่าน (Ticket) เพื่อเข้าชมงานนิทรรศการต่าง ๆ บางรายใช้ NFT เป็นเครื่องมือทางการตลาด เช่น บัตรส่วนลดค่าสินค้าและบริการ ในขณะที่บางกลุ่มใช้ NFT เป็นสิ่งที่ใช้แสดงสิทธิพิเศษ (Priority) เพื่อเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ ตามมูลค่าของ NFT ชิ้นนั้น ๆ

*มูลค่าของ NFT วัดตรงไหน

NFT เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่มีการให้ค่าเฉพาะกลุ่มคน แต่สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูได้จากปัจจัย ดังนี้

Collectible ? เรามักจะเห็นผลงาน NFT ในรูปแบบของผลงานศิลปะ ควรพิจารณาว่า NFT นั้น ๆ น่าสะสมหรือไม่ แน่นอนว่า NFT แต่ละชิ้นมีราคาที่แตกต่างกัน และการให้ได้มาถือครองก็แสดงถึงตัวตนของคนนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน

Community ? คอมมูนิตี้ที่ทุกคนมีส่วนร่วมด้วยกัน เปรียบเสมือนการกระจายอำนาจ (Decentralized) ทุกคนในชุมชนสามารถกำหนดทิศทาง และช่วยเหลือกัน เป็นโอกาสให้ได้เรียนรู้และเติบโตไปพร้อม ๆ กัน

Utility ? NFT นั้น ๆ สามารถนำไปใช้งานได้อย่างไร ทำให้ชีวิตของผู้ถือดีขึ้น หรืออำนวยความสะดวกมากขึ้นหรือไม่ สามารถนำมาใช้เป็นส่วนลด หรือนำมาใช้เป็นเครื่องมือต่าง ๆ ได้

NFT มีวิธีการเลือกซื้อที่หลากหลาย อันดับแรกควรคำนึงว่าต้องการซื้อบนบล็อกเชนใด จากนั้นควรมองหา NFT Marketplace ที่แพลตฟอร์มแข็งแรง มีความปลอดภัยสูง และเรียนรู้วิธีการกดซื้อ NFT รวมถึงวิธีการเก็บรักษาให้ดี

*มูลค่าตลาด NFT ในอนาคต

ปัจจุบันนี้ยังเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น หากมองตลาดผู้ถือส่วนมากยังเป็นเพียงแค่รายย่อยที่เข้ามาเล่น แต่ในอนาคตเหล่าองค์กรหรือแบรนด์ต่าง ๆ ย่อมมองเห็นนึกการนำมาประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะด้านการตลาด NFT จะมีบทบาทสำคัญในโลกธุรกิจอย่างแน่นอน สำหรับใครที่สนใจในผลงาน NFT ควรเริ่มต้นจากการศึกษาให้เข้าใจก่อนทำการเลือกซื้อ

https://youtu.be/pIzYVsMRNj4


แท็ก ศิลปะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ