ปธ.ตลาดหุ้นไทย ระบุนักลงทุน wait&see การเมือง คาด SET ฟื้นครึ่งปีหลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 24, 2008 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนต่างชาติส่วนหนึ่งโยกเงินจากตลาดหุ้นเข้าตลาดตราสารหนี้ และบางส่วนยัง wait & see หลังจากมองว่าสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยขณะนี้กลายเป็นปัจจัยเสี่ยงที่นักลงทุนไม่สามารถบริหารได้ เชื่อว่าครึ่งปีหลังคลายความกังวล พอดีในช่วงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกผล
"เรื่องการเมืองเขาบริหารความเสี่ยงไม่ได้ ท่ามกลางการลงทุนที่มีปัจจัยการเมืองที่ยังไม่มีข้อยุติ และไม่รู้จะส่งผลรูปแบบไหนจึงเกิดการโยกย้ายเงินจากตลาดหุ้นไปตลาดตราสารหนี้ค่อนข้างมาก ช่วงนี้การลงทุนในตลาดหุ้นจึงเป็นแบบ wait & see" นายปกรณ์ กล่าวในสัมมนา"โรดแมพฟื้นเศรษฐกิจชาติ"
ทั้งนี้ ปัจจัยที่นักลงทุนต่างชาติจะพิจารณาเข้ามาลงทุนในประเทศใดก็คือว่าจะสามารถบริหารปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ได้หรือไม่ ในขณะที่ปัญหาการเมืองไทยในปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติมองว่าเป็นความเสี่ยงที่ไม่สามารถบริหารจัดการได้เอง ดังนั้นในระยะนี้จึงพบว่ามีการโยกย้ายเงินทุนจากตลาดหุ้นไปตลาดตราสารหนี้ค่อนข้างมากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา
นายปกรณ์ กล่าวว่า นักลงทุนให้ความสนใจติดตามทั้งคดียุบพรรคการเมือง คดีหวยบนดิน และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองที่มีอยู่สูงในขณะนี้ เชื่อว่าความเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index)จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ ๆ และหากต่อจากนี้การเมืองยังดำเนินไปได้อย่างปกติ โดยที่รัฐบาลสามารถบริหารประเทศได้อย่างมีเสถียรภาพ ก็เชื่อว่าจะเป็นจุดที่ทำให้ความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับมาได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
"เมื่อปัจจัยเสี่ยงการเมืองหมดไป ความเชื่อมั่นนักลงทุนไทยและต่างประเทศก็จะกลับมา ซึ่งก็เป็นช่วงพอดีกับที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มเห็นผล ดังนั้น ครึ่งหลังปีนี้ปริมาณการซื้อขายหุ้นและดัชนีหุ้นน่าจะดีขึ้น" นายปกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ