BAFS ยอมรับปริมาณเติมน้ำมันปี 51 อาจโตไม่ถึงเป้า 5%หลังศก.สหรัฐชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 24, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉัตรธัย พันธัย ผู้จัดการฝ่ายการเงินและบัญชี บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ(BAFS) ยอมรับว่า การเติบโตของปริมาณการใช้น้ำมันในปีนี้น่าจะต่ำกว่าที่เคยคาดไว้ว่าจะเติบโตในอัตรา 5% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจในการเดินทาง ซึ่งบางสายการบินมีการลดเที่ยวบินด้วยการหันมารวมผู้โดยสารในเส้นทางบินเดียวกันเข้าด้วยกัน
แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ปริมาณการเติมน้ำมันในปีนี้อาจพลาดเป้า แต่เชื่อว่ารายได้รวมยังน่าจะเติบโตได้ 5% จากปีก่อน เนื่องจากค่าบริการยังคงเดิม และ รายได้จากบริษัทลูกยังเติบโตได้ดี ขณะที่ BAFS เอง ปัญหาค่าเงินที่แข็งค่ายอมรับว่ากระทบต่อการเติบโตของรายได้ของบริษัท โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้ที่มาจากเงินสกุลดอลลาร์ 20% ที่เหลือเป็นสกุลเงินบาท
"ปริมาณการเติมน้ำมันในปีนี้คงจะลดลงแต่คงไม่ทำให้รายได้เราปรับตัวลดลงตาม เพราะค่าบริการยังเท่าเดิม และบริษัทลูกก็เติบโตและไม่มีปัญหาจากค่าเงินบาท แต่ BAFS อาจจะกระทบบ้างจากปัญหาค่าเงินที่แข็งค่า เพราะเรามีสัดส่วนรายได้เป็นสกุลดอลลาร์ที่ 20% โดยหากเงินบาทแข็งค่าขึ้น 1 บาท รายได้จะหายไป 1 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีรายได้เป็นสกุลดอลลาร์ 1 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน"นายฉัตรธัย กล่าว
ส่วนการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัท เนื่องจากเป็นผู้ให้บริการเติมน้ำมันเท่านั้น
นายฉัตรธัย ยังคาดว่า ในปีนี้อัตรากำไรสุทธิ(Net Profit Margin)ยังน่าจะใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 24% เนื่องจากบริษัทมีแผนจะทยอยชำระหนี้ของทั้งเครือราว 521 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ภาระจ่ายดอกเบี้ยลดลง
อนึ่ง ทั้งกลุ่ม BAFS มีภาระหนี้ทั้งสิ้น 3,405 ล้านบาท
สำหรับปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ ส่งผลให้บริษัทขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเล็กน้อยหลังจากบริษัทได้ปรับมาคิดค่าบริการเป็นเงินสกุลบาทมากขึ้น โดยลดการรับค่าบริการเป็นเงินจากสกุลดอลลาร์เหลือ 20% จากเดิมอยู่ที่ 100% ในปีก่อน เพื่อให้บริษัทไม่ต้องรับภาระจากค่าเงินที่ผันผวน
นายฉัตรธัย ยังเชื่อว่ามาตรการของรัฐมีโอกาสจะช่วยกระตุ้นให้ปริมาณการใช้เที่ยวบินและการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2/51 ที่ตามปกติแล้วจะเป็นช่วง Low Season ขณะที่ช่วงไตรมาส 1/51 บริษัทมีปริมาณการเติมน้ำมันเติบโต 4.9% ใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ