เกาะติดศึกอภิปรายฯ วันแรก/รัฐบาล ดีเดย์จ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุงวดแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 19, 2022 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามวันแรกของการเปิดศึกซักฟอก หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ภายใต้ยุทธการ "เด็ดหัว สอยนั่งร้าน" ของฝ่ายค้าน ซึ่งมีเป้าหมายทั้งหมด 11 คน ในวันแรกจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จะแถลงญัตติพร้อมทั้งอภิปราย ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ต่อจากนั้นจะเริ่มอภิปราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นคนแรก ต่อด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์, นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

วันที่สองจะเริ่มจาก นายนิพนธ์ บุญญาณี รมช.มหาดไทย, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ,นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และปิดท้ายด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

ทั้งนี้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จะใช้เวลารวม 4 วัน ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค.65 และนัดลงมติ 23 ก.ค.65 ซึ่งหากรัฐมนตรีคนใดที่ได้คะแนนโหวตไม่ไว้วางใจ 239 คะแนนขึ้นไปจะถือว่าสอบตกในครั้งนี้ ต้องติดตามดูว่าฝ่ายค้านจะงัดข้อมูลเด็ด ข้อมูลเชิงลึกมาอภิปรายจนส่งผลให้รัฐมนตรีดิ้นไม่หลุดจนตกเก้าอี้ได้หรือไม่

  • ในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี จะกล่าวถ้อยแถลงผ่านบันทึกวีดิทัศน์ ในการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญระหว่างรัฐบาลด้านกฎหมายและนโยบายการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 6 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาตินครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส
  • ภารกิจสำคัญของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ช่วงเช้า ประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และเชิงบริหารจัดการหาบเร่แผงลอย

ช่วงบ่าย ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมหารือแนวทางการบริการสิทธิและสวัสดิการกลุ่มประชากรไม่มีสัญชาติไทยในพื้นที่ กทม.

  • สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานข้อมูลเบื้องต้น มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 2,125 ราย ผู้เสียชีวิต 18 ราย และยังอยู่ระหว่างการรักษาตัว 22,341 ราย
  • ขายหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับสลากดิจิทัล งวดวันที่ 1 ส.ค.65 จำนวน 7.1 ล้านใบ ที่จำหน่ายผ่านแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ใบสุดท้ายของงวดนี้เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ของวานนี้ (18 ก.ค.) รวม 1 วัน 7 ชั่วโมง ทำให้เห็นว่าประชาชนยังให้การตอบรับที่ดี และยังเป็นที่โดนใจในเรื่องของสลากราคา 80 บาทที่มีอยู่จริง ซึ่งคาดว่างวดหน้า (16 ส.ค.) สำนักงานสลากฯ จะเพิ่มโควตาการจำหน่ายสลากดิจิทัลอีก 2 ล้านใบ รวมเป็น 9.1 ล้านใบ เพื่อเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.เป็นต้นไป
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ กรมบัญชีกลาง จะเริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการจัดสรรงบกลาง ปี 65 เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ 4 กลุ่ม จำนวน 10.9 ล้านคน เพื่อบรรเทาผลกระทบเศรษฐกิจ วงเงิน 8,382.2 ล้านบาท โดยจะจ่ายงวดที่หนึ่งในวันที่ 19 ก.ค.65 นี้ เป็นการจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษครั้งเดียวสำหรับ 4 เดือน (เม.ย.-ก.ค.65) งวดที่สอง จะจ่ายวันที่ 19 ส.ค.65 สำหรับเดือนส.ค. และงวดที่สาม 19 ก.ย. สำหรับเดือนก.ย.65
  • บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD) แถลงข่าวการก้าวไปข้างหน้ากับเทคโนโลยีโปรแกรมเทรด Beyond Intelligence Trading (MT5) และพร้อมรับฟังแผนธุรกิจ นโยบายและทิศทางการดำเนินงาน
  • รพ.พระรามเก้า (PR9) แถลงข่าว CEO Talk "Next Vision"
  • บมจ. บริหารสินทรัพย์ ไนท คลับ แคปปิตอล (KCC) แถลงภาพรวมธุรกิจ KCC หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนกลยุทธ์และเป้าหมายการดำเนินธุรกิจของ KCC ในปี 2565 รวมทั้งอัพเดทสถานการณ์ธุรกิจ AMC
  • งานแถลงข่าว Sea Story 2022: Digital Technology for All เปิดกลยุทธ์ Sea (ประเทศไทย) เมื่อครบ 10 ปี ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ