MFC คาดผลตอบแทน"วายุภักษ์ 1"ปี 51 ที่ระดับ 6-7% แม้ต้นปีตลาดหุ้นซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 24, 2008 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี(MFC) คาดว่า ผลตอบแทนของกองทุนวายุภักษ์ 1 ในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 6-7% ใกล้เคียงกับปี 50 ที่อยู่ในระดับ 7% เนื่องจากกองทุนยังมีกำไรสะสมเป็นจำนวนมากที่จะสามารถให้ผลตอบแทนได้มากกว่าที่รับประกันไว้ที่ 3% ต่อปี แม้ว่าภาวะตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้จะยังผันผวนค่อนข้างมาก 
อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลังจากไตรมาส 2/51 ภาพของตลาดหุ้นไทยจะชัดเจนมากขึ้นหลังจากปัญหาซับไพร์มคลี่คลาย และปัจจัยการเมืองในประเทศก็จะชัดเจนขึ้น MFC ยังคงเป้าดัชนี SET ณ สิ้นปี 51 ไว้ที่ 960-970 จุด
ส่วนการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ 2 อยู่ในกระบวนการของกระทรวงการคลังที่กำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่ คาดว่าจะจัดตั้งขนาด 1 แสนล้านบาทเท่ากับกองทุนวายุภักษ์ 1 ซึ่งอาจจะนำเงินไปลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คต์ที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่นอกเหนือจากรถไฟฟ้า เช่น โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ การศึกษา สาธารณสุข
นายพิชิต กล่าวว่า กองทุนวายุภักษ์ 2 จะจัดตั้งได้เมื่อไหร่ขึ้นกับกระทรวงการคลังจะจัดลำดับความสำคัญของแต่ละโครงการที่จะเข้าไปลงทุนเสร็จสิ้นเมื่อใด โดยมองว่ารูปแบบการลงทุนของกองทุนวายุภักษ์ 2 ยังสามารถเข้าไปลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน หรืออาจลงทุนทั้งโครงการที่ภาครัฐให้เช่าทีดิน หรือให้สัมปทาน
"เรื่องนี้ทางการยังไม่ตัดสินใจ เพราะเขาต้องไปจัดลำดับความสำคัญว่าจะทำโครงการเมกะโปรเจ็คต์ไหนก่อน แต่เท่าที่ดูถ้าเขาทำทุกโครงการ เงินที่มีอยู่ก็ไม่พอ การออกกองทุนก็เป็นช่องทางหนึ่ง" นายพิชิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ