Q-CON คาดปี 51 พลิกกำไร หลังเพิ่มการส่งออกมากขึ้น-ได้มาตรการรัฐช่วยหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 24, 2008 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพยนต์ ศักดิ์เดชยนต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์ (Q-CON) กล่าวว่า เชื่อว่าผลประกอบการของบริษัทในปีนี้จะพลิกมามีผลกำไรหลังจากขาดทุนติดต่อกันมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าหลังจากปัญหาทุกอย่างคลี่คลายทั้งในเรื่องปัญหาการเมือง ภาพรวมของอุตสาหกรรมและปัญหาเรื่องการแข่งขันด้านราคา รวมถึงการขยายส่งออก เป็น 7% จาก 1% ในปีก่อน โดยจะเป็นการส่งออกในแถบเอเชียเพื่อลดปัญหาค่าขนส่งจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น 
โดยประเทศที่บริษัทมองไว้ คือ เวียดนามกับสิงคโปร์ เนื่องจากมีความต้องการใช้อิฐมวลเบา อีกทั้งมีค่าขนส่งที่ไม่แพงเทียบกับในประเทศ และยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อส่งออกสินค้าไปยังประเทศนิวซีแลนด์ด้วย
"เราไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าเงิน เพราะส่วนใหญ่เป็นการส่งออกในแถบเอเชีย และเราคิดค่าขนส่งให้เป็นเงินสกุลดอลลาร์ ส่วนค่าสินค้าจะคิดเป็นเงินบาท เมื่อไม่ให้แกว่งและได้รับความผันผวน"นายพยนต์ กล่าว
*เล็งปรับราคาเพิ่ม 7% ปลาย Q2/51 หลังราคาน้ำมันพุ่ง
ด้านนายกิตติ สุนทรมโนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด Q-CON กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าในไตรมาส 2 คำสั่งซื้อสินค้าจะเริ่มกลับมาหลังจากมีมาตรการภาษีของอุตสาหกรรมอสังหาฯเข้ามากระตุ้น ซึ่งก็จะสอดคล้องและรองรับปัญหาต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้นได้ โดยเฉพาะจากราคาน้ำมัน และหากราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 100-110 ดอลลาร์/บาร์เรล ก็จะพิจารณาปรับราคาสินค้าเพิ่ม 7% จากราคา 145-147 บาท/ตารางเมตร ณ สิ้นปี 50 ซึ่งคาดว่าจะเห็นทิศทางการปรับราคาดังกล่าวในช่วงปลายไตรมาส 2
อย่างไรก็ตาม การจะปรับราคาสินค้าหรือไม่ จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะอาจจะทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับรายอื่นได้ ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการปรับราคาไปแล้ว 2 ครั้ง รวม 7% เมื่อเดือน ก.พ.และ ก.ค.50 ซึ่งสาเหตุที่ปรับราคาครั้งนั้นเนื่องราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นสูงมาก
สำหรับรายได้ในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 15% จาก 903 ล้านบาทในปีก่อน เนื่องจากมาตรการของภาครัฐที่จะช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯในการก่อสร้าง ประกอบกับงานภาครัฐก็จะเริ่มกลับมาจากปีก่อนที่ชะลอไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ