วงการการเงินไม่แนะลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อเกษียณ,ก.ล.ต.เล็งทบทวนเกณฑ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 20, 2022 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิริยะ สัมพันธารักษ์ กรรมการสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฉลกดอทคอม จำกัด เปิดเผยในงานเสวนา The Retirement Plan Symposium the 7th "สินทรัพย์ดิจิทัลกับการลงทุนระยะยาวเพื่อการเกษียณ" ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่เหมาะเป็นการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุหากมีความจำเป็นต้องใช้เงิน แต่บิทคอยน์ จะเป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดี ก็ต่อเมื่อเป็นเงินที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคแรกที่มีความผันผวนค่อนข้างมาก แต่เชื่อว่าเมื่อมีการเติบโตขึ้น หรือมาร์เก็ตแคปใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ ความผันผวนจะเริ่มลดลง

"เมื่อคุณลงทุนเพื่อการเกษียณในบิทคอยน์ และเมื่อถึงเวลาที่วันหนึ่งคุณไม่มีรายได้ คุณจะขายสินทรัพย์ที่คุณมีเพื่อใช้ ซึ่งไม่ใช่การลงทุนที่เหมาะสม แต่หากต้องการลงทุนระยะยาวในบิทคอยน์จริงๆ ก็ควรที่จะทำให้เราไม่จำเป็นต้องขายมัน ซึ่งส่วนตัวมองบิทคอยน์เป็นเหมือนที่ดิน ที่ไม่มีความจำเป็นต้องขายออกมา ถ้าหากอยากได้เงินก็เอาที่ดินไปค้ำประกันเงินกู้" นายพิริยะ กล่าว

ขณะที่นางสาวนภนวลพรรณ ภวสันต์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า เกณฑ์กำกับดูแลการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลของกองทุนรวม หรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ปัจจุบันยังไม่มีการอนุญาตให้ลงทุนในสินทรัพย์ดังกล่าวได้ แต่ก.ล.ต.ก็อยู่ระหว่างศึกษาทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าว และพิจารณาแนวทางดังกล่าวอยู่ ซึ่งเบื้องต้นแนวทางอาจจะไม่ใช่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมด เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีหลากหลายประเภท และลักษณะการใช้งานก็แตกต่างกัน


แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ