KTB เตรียมวงเงินดบ.ต่ำให้ SME กู้อีก 2หมื่นลบ.ขยายลงทุน-เสริมสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 25, 2008 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB) เปิดเผยว่า ธนาคารออกโครงการ“เพิ่มผลผลิต SMEs ทวีคูณ" โดยเตรียมวงเงินกู้เพิ่มอีก 2 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งที่เป็นลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ของธนาคารกู้ เพื่อขยายการลงทุนและเสริมสภาพคล่อง โดยคิดดอกเบี้ยในอัตราต่ำพิเศษ ได้วงเงินกู้เพื่อซื้อเครื่องจักรสำหรับปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตถึง 100% ของราคาซื้อขาย 
นอกจากนี้ธนาคารยังลดค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยในการทำธุรกรรมการค้าด้านต่างประเทศ (Trade Finance) และบริการจัดการทางการเงิน (Cash Management)
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีมาตรการช่วยเหลือ SMEs โดยจัดสรรวงเงิน 4 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้ผ่านสถาบันการเงินให้กับธุรกิจ SMEs ในภาคการผลิตและบริการที่ต้องการสินเชื่อในการลงทุน เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เทคโนโลยีและกระบวนการผลิต เป็นระยะเวลา 36 เดือน โดยคิดดอกเบี้ยในอัตรา MLR -2.25% ต่อปีนั้น
นายอภิศักดิ์ คาดว่า โครงการดังกล่าวจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ SMEs เนื่องจากธนาคารเพิ่มกลุ่มลูกค้าและวัตถุประสงค์การกู้ เพื่อสนับสนุนมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยครอบคลุมลูกค้าในทุก Sector รวมถึงธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก และรวมถึงการ Re-Finance การกู้เพื่อซื้อที่ดิน รวมทั้งการซื้อ ซ่อม สร้าง ปรับปรุงอาคารและสิ่งปลูกสร้าง
ที่สำคัญจากมาตรการทางภาษีใหม่ รัฐบาลได้ให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ประกอบการ SMEs เช่น SMEs ที่มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่เกิน 5 ล้านบาท ที่มีกำไรสุทธิ 1.5 แสนบาทแรก ไม่ต้องเสียภาษี กรณี SMEs ที่ลงทุนในโปรแกรมคอมพิวเตอร์และทรัพย์สินอื่นๆ สามารถหักค่าเสื่อมราคาเบื้องต้นได้
อนึ่ง ธนาคารมีวงเงินสินเชื่อธุรกิจ SMEs ประมาณ 2 แสนล้านบาท คิดเป็น 20% ของพอร์ตสินเชื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ