ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ดาวโจนส์ดิ่ง ทุบฟุตซี่ปิดร่วงตาม 28.7 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 27, 2008 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) เพราะได้รับปัจจัยลบจากการดิ่งลงของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ร่วงลงเกินความคาดหมาย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากแรงขายที่ส่งเข้าฉุดหุ้นบริษัทเอ็กซ์สตราตา หลังจากเอ็กซ์สตราตาไม่สามารถตกลงเรื่องการควบรวมกิจการกับบริษัท เวล ของบราซิลได้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดร่วงลง 28.7 จุด หรือ 0.5% แตะระดับ 5,660.4 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,639.1-5,689.1 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.6 พันล้านหุ้น
จิมมี ยาเตส นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐซึ่งรวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ได้ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลง นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูข่าวที่ว่า นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเข้าประชุมลับร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้"
ก่อนหน้านี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเคยกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของไฟแนนเชียล ไทม์สว่า "ภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่ออาจทำให้ธนาคารกลางอังกฤษต้องพิจารณาทางเลือกหลายๆด้าน ซึ่งรวมถึงการลดดอกเบี้ย แต่ธนาคารกลางอังกฤษจะไม่ดำเนินการตามทุกครั้งที่ธนาคารกลางสหรัฐลดดอกเบี้ย เพราะบริบททางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศย่อมมีความแตกต่างกัน และภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐในตอนนี้ก็ย่ำแย่กว่าอังกฤษมาก"
หุ้นเอ็กซ์สตราตาดิ่งลง 5.2% หลังจากเอ็กซ์สตราตาซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ร่วมทุนระหว่างอังกฤษและสวิตเซอร์แลนด์ ไม่สามารถตกลงเรื่องเงื่อนไขการควบรวมกิจการกับบริษัทเวล ซึ่งเป็นบริษัทบราซิล ได้
อย่างไรก็ตาม หุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้นเนื่องจากราคาโลหะมีค่าและโลหะพื้นฐานทะยานขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน พ่งขึ้น 103 เพนซ์ ปิดที่ 2945 เพนซ์ หุ้นคาซัคมิสดีดขึ้น 64 เพนซ์ ปิดที่ 1606 เพนซ์ หุ้นลอนมินพุ่งขึ้น 76 เพนซ์ ปิดที่ 3101 เพนซ์ และหุ้นริโอทินโตปิดเพิ่มขึ้น 65 เพนซ์ แตะระดับ 5050 เพนซ์
หุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ร่วงลงหลังจากนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ปรับลดเป้าหมายราคาหุ้นแอสตราซิเนก้าและหุ้นแกล็คโซสมิธไคลน์ โดยหุ้นแอสตราซิเนก้าดิ่งลง 87 เพนซ์ ปิดที่ 1845 เพนซ์ และหุ้นแกล็คโซสมิธไคลน์ ร่วงลง 28 เพนซ์ ปิดที่ 1046 เพนซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ