ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับตัวลง เหตุกังวลเศรษฐกิจสหรัฐฯอีกรอบ-การเมืองกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 27, 2008 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอ๊คคินซัน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวลง เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯออกมาไม่ดี ทั้งยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและยอดขายบ้านใหม่ต่างลดลง ทำให้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐฯกลับมาอีกรอบ โดยเริ่มวิตกว่าความต้องการใช้สินค้าของทั่วโลกจะลดลง
สำหรับการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก มองว่าไม่น่าจะเป็นผลดีต่อตลาดฯ เนื่องจากราคาน้ำมันสูงขึ้นมาเกินกว่าระดับที่ผู้บริโภคจะยอมรับได้แล้ว
นอกจากนี้ ประเด็นการเมืองในประเทศก็ได้สร้างความกดดันให้กับตลาดฯ โดยผลการประชุมออกมาว่า ปรึกษากฎหมาย กกต.มีมติ 6 ต่อ 1 เสนอให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคชาติไทย-มัชฌิมาฯ ซึ่งผลการประชุมนี้เชื่อว่าจะส่งผลต่อตลาดฯในวันนี้
พร้อมให้แนวรับ 806 จุด แนวต้าน 824 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(26 มี.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,422.86 จุด ลดลง 109.74 จุด(-0.88%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,341.13 จุด ลดลง 11.86 จุด(-0.88%)และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,324.36 จุด ลดลง 16.69 จุด (-0.71%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 213.16 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน พ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 105.90 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 4.68 ดอลลาร์หรือ 4.62%
- รายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.ร่วงลง 1.7% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 เดือน ขณะที่ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.ร่วงลง 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 590,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปี จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 601,000 ยูนิต
- ที่ปรึกษากฎหมายกกต.มีมติ 6 ต่อ 1 เสนอให้กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดยุบพรรคชาติไทย-มัชฌิมาฯ เผยมาตรา 103 วรรค 2 ระบุชัดกรรมการบริหารพรรคทำผิดให้ถือเป็นความผิดของพรรคด้วย "ประพันธ์-สดศรี" ยัน กกต.ไม่มีธง และไม่อยากให้มอง กกต.เป็นสถานที่ทิ้งทุ่นระเบิด ขณะที่กกต.มีมติขยายเวลาให้อนุกรรมการสอบคดีนอมินี 15 วัน รอ"ทักษิณ"มาให้การ
- แกนนำพันธมิตรลั่นจุดยืนต้านแก้ รธน.ประณามแก้ไขเพื่อหนีผิด-ล้างมลทินให้พวกพ้องในระบอบทักษิณ เผย 28 มี.ค.เตรียมขอฉันทามติจากประชาชนถึงแนวเคลื่อนไหวต่อต้าน ด้าน ส.ส.พปช.ผนึกตั้งแนวร่วมกลุ่มมหาประชาชนฯ เป็นเวทีคู่ขนาน ด้านวิปรัฐเล็งพ่วงแก้ไข รธน.ในประเด็นสรรหาองค์กรอิสระ "หมอเลี้ยบ" ถอยแก้มาตรา 309 ยันยังไม่มีข้อยุติ อดีตเลขา กมธ.ยกร่างเตือนแก้ รธน.ขณะที่ตัวเองมีความผิดทำให้ระบบพัง
- รมว.คลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม งัดมาตรการทางภาษีหนุนภาคธุรกิจอื่นนอกเหนือจากอสังหาริมทรัพย์ พร้อมมาตรการหนุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ระยะยาวเพิ่มเติมด้วย มั่นใจปีนี้คึกคัก ดันขยับเป็น 6%
- ตลาดบ้านมือสองมีเฮ ลุ้นครม.เปิดทางผ่อนผันภาษี ค่าลดหย่อน-โอน ตามมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาฯ “หมอเลี้ยบ"ออกมาตรการอีกระลอก กระตุ้นตั้งแต่รากหญ้าไปจนถึงนักธุรกิจ เชื่ออสังหาฯช่วยเพิ่มสัดส่วน GDP อีก 0.2-0.3% เซ็นแล้วเงินกู้เจบิก 6.2 หมื่นล้านเยน ลุยรถไฟสายสีม่วง เชื่ออยู่ 4 ปีครบทุกสาย
- "ธาริษา" เผยที่ประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางเห็นพ้องต้องมีระบบเฝ้าติดตามการเคลื่อนย้ายเงินทุน เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงการเงินโลก พร้อมมีมาตรการป้องกันผลกระทบต่อภาคธุรกิจจริง แต่เชื่อภาวะเงินทุนไหลเข้าไม่น่าห่วง เหตุสภาพคล่องตลาดเงินโลกลดลงมากแล้ว ระบุเศรษฐกิจในประเทศช่วยหักล้างผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาจากพิษซับไพร์ม
- ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวเศรษฐกิจไทยปี 2551 ปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่าจีดีพีจะขยายตัวเฉลี่ย 5.6% จากช่วงคาดการณ์ 5-6% ต่อปี ซึ่งเป็นการปรับประมาณการดีขึ้นจากเดิมที่ประเมินว่าจะขยายตัวได้ 5% และช่วงคาดการณ์ที่ 4.5-5.5% ขณะที่ปี 2550 ขยายตัว 4.8%
- ธปท.ได้ออกประกาศอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจให้เช่าซื้อและให้เช่าแบบลิสซิ่ง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 21 มีนาคม 51 เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางให้ประชาชนสามารถนำทรัพย์สินที่มีอยู่มาเป็นหลักประกันเพื่อการหาเงินทุนในระบบได้ (Asset Based Financing) โดยมีภาระดอกเบี้ยต่ำกว่าสินเชื่อส่วนบุคคล
- รมว.พลังงาน กล่าวสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนจะมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยคาดว่าปีนี้จะขยายตัวที่ระดับ 5-6% ในขณะนี้ตัวเลขการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) เมื่อวันที่ 19 มี.ค. อยู่ที่ระดับ 22,112.1 เมกะวัตต์ ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลข peak เมื่อปี 2550 จึงต้องมีมาตรการรณรงค์ให้ประชาชนประหยัดการใช้พลังงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ