(เพิ่มเติม) PTTEP เผยส่งก๊าซแหล่งอาทิตย์ให้ PTT เป็น 330 ล้านลบ.ฟุต/วันได้แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 27, 2008 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า โครงการอาทิตย์ได้เริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติ โดยเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2551 ได้ส่งก๊าซธรรมชาติให้กับ  บมจ.ปตท.(PTT) ที่อัตรา 80 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และขณะนี้ได้เพิ่มเป็นอัตรา 130 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ตามที่กำหนดไว้ในระยะแรกแล้ว 
นอกจากนั้น บริษัทยังยืนยันว่าจะเพิ่มระดับการผลิตต่อไปจนถึง 330 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เพื่อให้เป็นไปตามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ
นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTEP กล่าวว่า โครงการอาทิตย์ ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่อีกแหล่งหนึ่งในอ่าวไทยได้เริ่มการผลิตก๊าซฯ ในวันนี้ได้เพิ่มระดับการผลิตขึ้นเป็น 130 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน คาดว่าในสัปดาห์นี้จะสามารถเพิ่มระดับการผลิตขึ้นไปจนถึง 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
หลังจากนั้น ปตท.สผ.จะเริ่มเดินเครื่องคอมเพรสเซอร์ชุดที่ 2 (Compressor Train 2) ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มอัตราการผลิตก๊าซฯ เป็น 330 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในที่สุด ซึ่งเป็นปริมาณการผลิตต่อวันตามสัญญาซื้อขาย (Daily Contract Quantity: DCQ) ระหว่าง ปตท.สผ. กับ ปตท.
"ในช่วงทดสอบการผลิตก๊าซฯ เมื่อกลางเดือนมีนาคม ปตท.สผ.พบปัญหาเกี่ยวกับระบบการผลิตเล็กน้อยเนื่องจากเป็นแท่นผลิตใหม่ที่เพิ่งเริ่มดำเนินการ ซึ่งได้แก้ไขจนเกือบเสร็จสิ้นแล้ว และไม่มีท่อก๊าซรั่วไหลตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด" นายอนนต์ กล่าว
ในปี 2551 ปตท.สผ. จะเพิ่มอัตราการขายปิโตรเลียมโดยรวมให้ถึงเป้าหมายในอัตรา 223,334 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน
โครงการอาทิตย์ มีขนาดพื้นที่ 3,682 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในพื้นที่ปิโตรเลียมนวมินทร์ ในอ่าวไทย นอกชายฝั่งจังหวัดสงขลา ประมาณ 230 กิโลเมตร มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สำคัญหนึ่งในสามแห่งในอ่าวไทยซึ่ง ปตท.สผ.ได้ทำการพัฒนา นอกเหนือจากโครงการบงกช และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย บี-17
PTTEP เป็นผู้ดำเนินการโครงการอาทิตย์ โดยมีสัดส่วนการร่วมทุนร้อยละ 80 และมีผู้ร่วมทุนอื่นประกอบด้วยบริษัท Chevron Thailand Exploration and Production Ltd. (Chevron) และบริษัท Mitsui Oil Exploration Co., Ltd. (MOECO) ตามสัดส่วนการร่วมทุนร้อยละ 16 และ ร้อยละ 4 ตามลำดับ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (Gas Sales Agreement) กับ ปตท. ที่อัตรา 330 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2547

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ