"เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์"เล็งขาย IPO 100 ล้านหุ้นหลังสงกรานต์ คาดเทรดปลายเม.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 27, 2008 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากบล. บีฟิท ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบล.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การเสนอขายหุ้น IPO ของ บล.เมอร์ชั่นฯ คาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานก.ล.ต.ในการนับหนึ่งต่อคำขอเสนอขายหุ้น IPO ได้ในเร็ว ๆ นี้ หากไม่มีอุปสรรคอะไรก็คาดว่าจะเสนอขาย IPO จำนวน 100 ล้านหุ้นได้ในช่วงหลังสงกรานต์นี้ และคาดว่าจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)ได้ในปลายเดือนเมษายนหรือต้นพฤษภาคม 2551 
"แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจะเสนอขาย IPO ได้เมื่อไรคงจะต้องคำนึงถึงปัจจัยจากภาวะตลาดหุ้นไทยด้วย และการหาฤกษ์ยามที่ดีของผู้บริหารของบริษัทฯ"แหล่งข่าวกล่าว
ที่ปรึกษาทางการเงินของ เมอร์ชั่นฯ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของเมอร์ชั่นฯในปีที่ผ่านมา(2550)มีกำไรสุทธิ 13.52 ล้านบาท โดยเริ่มมีผลกำไรตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/50 เนื่องจากปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยในช่วงนั้นถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนมาร์เก็ตแชร์เฉลี่ยปี 2550 จะอยู่ที่ 0.62% ซึ่งบล.เมอร์ชั่นฯยังคงมีกลุ่มลูกค้าหลักที่มาจากลูกค้ารายย่อย
เมอร์ชั่นฯถือเป็นบริษัทหลักทรัพย์ตัวแรกที่เข้าเทรดในตลาด mai เนื่องจากบล.เมอร์ชั่นฯมีระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจไม่ถึง 3 ปีจึงไม่สามารถเข้าเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ ทำให้ไม่สามารถเข้าไปจดทะเบียนในตลาด SET ได้ เนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นของบล.เมอร์ชั่นฯได้เข้าไปเทคโอเวอร์บล. แอดวานซ์ มาในช่วงกลางปี 2548 แต่ในด้านทุนจดทะเบียนภายหลังขาย IPO ก็จะมีทุนอยู่ 600 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ซึ่งเข้าเกณฑ์ของตลาดฯได้
บล.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจทั้งสิ้น 6 ใบ ได้แก่ การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์, การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์, การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน, การค้าหลักทรัพย์, การเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ