ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นแบงค์ หนุนฟุตซี่ปิดบวก 57.1 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 28, 2008 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนส่งแรงซื้อเข้าหนุนหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากธนาคารกลางอังกฤษให้คำมั่นว่าจะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารภายในประเทศอีก 
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดพุ่งขึ้น 57.1 จุด แตะระดับ 5,717.5 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,650.9-5,735.0 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.4 พันล้านหุ้น
เดวิด โจนส์ นักวิเคราะห์จากไอจีอินเด็กซ์ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า "นักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษยืนยันว่าจะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารเพิ่มขึ้น เพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวในระบบ อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นลอนดอนเคลื่อนตัวผันผวนและถอยร่นลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวัน เพราะได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงอย่างหนัก"
นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษยืนยันว่า ธนาคารกลางจะยังคงอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารภายในประเทศ เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาด
"เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าเราจำเป็นต้องหาทางแก้ไขปัญหาของแบงค์ยักษ์ใหญ่ในอังกฤษ ผมอยากให้ทุกฝ่ายวางใจว่าธนาคารกลางยังคงจัดหาสภาพคล่องเพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวในระบบและเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาด" นายคิงกล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการคลังของอังกฤษ
ธนาคารกลางอังกฤษได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบแล้วกว่า 1 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวของสถาบันการเงินและตลาดสินเชื่อ และการออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดครั้งล่าสุดของผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับ 5.25% ในการประชุมเดือนหน้า
หุ้นธนาคารบาร์เคลย์สปิดพุ่งขึ้น 1.9% หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สก็อตแลนด์ ดีดขึ้น 0.8% หุ้นธนาคาร HBOS พุ่งขึ้น 3% และหุ้นธนาคาร HSBC ปรับตัวขึ้น 1.1% ส่วนหุ้นแมน กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทกองทุนเฮดจ์ฟันด์จดทะเบียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก พุ่งขึ้น 2.7% หลังจากบริษัทปรับเพิ่มคาดการณณ์ผลกำไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ