HILITE: JASIF ร่วงต่ออีก 6.29% หลังหลุดต่ำกว่าราคา ADVANC ซื้อ 8.50 บ.จากกังวลดีลล้ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2022 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

JASIF ปรับตัวลงต่อเนื่อง 3 วันติดต่อกัน โดยเช้านี้ร่วง 6.29% หลังจาก 6 ก.ย.ลบ 3.45% หรือลดลง 0.30 บาท มาที่ 8.40 บาท จากนั้นวันที่ 7 ก.ย. ลบ 5.36% หรือลดลง 0.45 บาท มาที่ 7.95 บาท ท่ามกลางความกังวลดีล ADVANC เข้าซื้อหน่วยลวทนอาจล้ม ขณะที่มีกระแสข่าวว่าเมื่อราคาร่วงลงมาต่ำกว่า 8.50 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ ADVANC จะเข้าซื้อหน่วย JASIF อาจเป็นแรงกดดันให้ผู้ถือหุ้นโหวตผ่าน

เมื่อเวลา 10.49 น.หุ้น JASIF ลดลง 0.50 บาท มาที่ 7.45 บาท มูลค่าซื้อขาย 965.57 ล้านบาท จากราคาเปิด 7.85 บาท ราคาสูงสุด 7.90 บาท ราคาต่ำสุด 7.15 บาท

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า ราคาหุ้นของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ที่ปรับตัวลงมา มี 2 ประเด็นหลักด้วยกัน คือ 1. ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ให้ความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์เกี่ยวกับการจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทย่อย บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) และหน่วยลงทุนใน JASIF รวมมูลค่าทั้งสิ้น 32,420 ล้านบาท

2.บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) มีการเดินสายโรดโชว์ ผู้ถือหน่วย JASIF โดยให้ข้อมูลว่า ถ้าไม่ลดค่าเช่ากองทุน JASIF ก็อาจจะไม่ซื้อ และถ้า ADVANC ไม่ซื้อ บมจ..จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ก็จะไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้

ด้วยปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่าดีลซื้ออาจจะไม่ผ่าน ทำให้ราคาหุ้น JASIF ปรับตัวลงต่อเนื่อง โดย บล.กสิกรไทย แนะนำขายหุ้น JASIF ให้ราคาเป้าหมายที่ 7.20 บาท ซึ่งเมื่อราคาลงมาใกล้เป้าหมายจะเริ่มน่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม บล.กสิกรไทย มองว่า ดีลซื้อธุรกิจ TTTBB จาก JAS จะผ่านไปได้ และจะไม่มีการลดค่าเช่า แต่ ADVANC ก็จะซื้อ แม้จะต้องจ่ายเพิ่มแต่ไม่มาก เมื่อเทียบกับประโยชน์ส่วนเพิ่มจากการได้ลูกค้า 3BB มา อีกทั้งในเชิงธุรกิจ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ จำเป็นต้องซื้อกิจการ (M&A)

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า JASIF ลงแรง กังวลโหวตดีล ADVANC มาซื้อไม่ผ่าน เพราะฐานะการเงิน JAS มีปัญหา TTTB มีหนี้มาก ส่วน ADVANC ขอลดค่าเช่าลง 30% แต่ต่ออายุการเช่า และนำพา JASIF รอด คงคำแนะนำเชิงลบ JASIF คือเต็มมูลค่า แต่แนะนำ "ซื้อ" ADVANC หลังตลาดฯทำ Hearing เกณฑ์ SET-50 ลด Turnover Ratio ลงช่วยหุ้นใหญ่


แท็ก ADVANC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ