นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นเอเชียผันผวนวีคหน้า ก่อนสหรัฐเปิดเผยตัวเลขศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 28, 2008 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มแกว่งตัวผันผวนในสัปดาห์หน้า ก่อนที่สหรัฐจะรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ โดยนักลงทุนเริ่มฟื้นคืนความเชื่อมั่นและส่งแรงซื้อจนหนุนให้ตลาดปิดแดนบวกได้ในสัปดาห์นี้ 
อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์ยังมีความคิดเห็นที่ต่างกันในประเด็นที่ว่า สถานการณ์เลวร้ายของภาวะซบเซาในตลาดที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนส.ค.ได้สิ้นสุดลงแล้วหรือไม่
ลอเรนซ์ เด ลีออน นักวิเคราะห์จาก Accord Capital Equities กล่าวว่า "การพุ่งขึ้นของดัชนีที่เราเห็นในวันนี้อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงสัปดาห์หน้า เนื่องจากขณะนี้นักลงทุนกำลังจับตาการปรับหน้าต่างบัญชีของบริษัทหลายแห่งมากกว่าที่จะดึงเอาความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในเชิงลบจากสหรัฐมาเป็นปัจจัยชี้นำตลาด"
"ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์หลายรายคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจยังไม่เลวร้ายถึงขั้นเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ในเอเชียส่วนใหญ่เชื่อว่าผลกระทบดังกล่าวจะไม่รุนแรงเหมือนกันที่เคยเกิดในก่อนหน้านี้"
ด้านโฮเวิร์ด จอร์จ รองประธานของเซาท์ ไชน่า ซีเคียวริตี้ในฮ่องกงกล่าวว่า กลุ่มบริษัทจัดการกองทุนที่มีเงินสดอยู่ในมือเป็นจำนวนมหาศาลอาปรับพอร์ทการลงทุนในฮ่องกง
"บริษัทจัดการกองทุนอาจเริ่มนำเม็ดเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น เนื่องจากพวกเขามองว่า สถานการณ์เลวร้ายในสหรัฐได้สิ้นสุดลงแล้ว แม้ว่าตลาดจะยังมีความผันผวนอยู่ก็ตาม" ขณะที่นักวิเคราะห์รายอื่นๆเชื่อว่า แนวโน้มตลาดหุ้นที่ซบเซาจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องจนกว่าจะมีสัญญาณใหม่ๆที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวดีขึ้น
"ยังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปว่า ขณะนี้ดัชนีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดและพร้อมจะดีดตัวขึ้น" ชาน โอลิเวอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ด้านการลงทุนและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก AMP Capital Investors ในนครซิดนีย์กล่าว
ทั้งนี้ นายโอลิเวอร์คาดว่า สหรัฐจะรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซาอีกหลายรายการ โดยทางการมีกำหนดจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในเดือนมี.ค.และผลสำรวจภาคการผลิตของสำนักงานจัดการอุปทาน (ISM) รวมถึงตัวเลขกิจกรรมนอกภาคการผลิตในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์เศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันพุธนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ