ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกศก.สหรัฐ,ญี่ปุ่น ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 294.93 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 31, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดดิ่งลงอย่างหนักในวันนี้ (31 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นและสหรัฐ หลังจากญี่ปุ่นและสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 294.93 จุด หรือ 2.3% แตะระดับ 12,525.54 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 12,430.63 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.84 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 1.8 พันล้านหุ้น
ตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงหลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันศุกร์และตลาดหุ้นในเอเชียร่วงลงในวันนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.พ.ซึ่งนับเป็นสถิติการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 17 เดือน
ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐที่ทำการสำรวจโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน ปรับตัวลดลงแตะที่ระดับ 69.5 จุดในเดือนมี.ค. ซึ่งร่วงลงจากระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปีเมื่อเดือนก.พ.ที่ 70.8 จุด
ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจญี่ปุ่นในวันนี้ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนก.พ.ร่วงลง 1.2% จากเดือนม.ค. เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตปรับลดปริมาณการผลิตเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการสินค้าที่ลดลงและปริมาณสินค้าคงคลังที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเป็นตลาดนำเข้าสินค้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่นชะลอตัวลงอย่างมากนั้น นับเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นทรุดตัวลงด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ